Bảo hiểm y tế - Chính sách nhân văn vì cộng đồng

Thứ 4, 27/09/2023 | 08:00:00
635 lượt xem

Từ nhiều năm nay, bảo hiểm y tế được coi là “phao cứu sinh” cho hàng triệu người, nhất là đối với người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, không may mắc bệnh nặng. Chính sách Bảo hiểm y tế (BHYT) đang từng bước khẳng định và phát huy vai trò là một trong những trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội.

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân bị tiểu đường hơn 10 năm

Bị tiểu đường đã hơn chục năm, tháng nào bệnh nhân cũng phải đi lĩnh thuốc tại bệnh viện. Sức khoẻ yếu, bà còn mắc nhiều bệnh khác, thường xuyên phải nhập viện điều trị. Tuổi cao, lại ở một mình, nhờ tấm thẻ BHYT hỗ trợ một phần chi phí, bà bớt hẳn nỗi lo khi chữa bệnh.   



Bệnh nhân: “BHYT chi trả cũng đỡ tiền thuốc, tiền khám chữa bệnh hàng tháng, cũng rất nhiều, đỡ được gánh nặng cho gia đình. Nếu không có chi trả này thì đúng là rất khó khăn, không có tiền đâu mà chi trả được.”


 Quyền lợi của người tham gia BHYT ngày càng mở rộng ở cả phạm vi và mức hưởng

Quả thật, chiếc thẻ BHYT khi mua chỉ tốn vài trăm nghìn đồng, nhưng giá trị mà nó mang lại lớn hơn rất nhiều lần. Quyền lợi của người tham gia ngày càng mở rộng ở cả phạm vi và mức hưởng. Danh mục thuốc được Quỹ BHYT thanh toán đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người có thẻ, với hơn 1.000 hoạt chất hóa dược, sinh phẩm và hàng trăm thuốc đông y, dược liệu. Trong đó, có thuốc điều trị ung thư, điều trị bệnh hiếm,… Người tham gia BHYT còn được chi trả hơn 9.000 dịch vụ kỹ thuật, nhiều phẫu thuật, thủ thuật cao, chi phí lớn.


Bác sĩ CKII Doãn Trường Thi, Phó Giám đốc BVĐK Vũ Thư: “BVĐK Vũ Thư đã tập trung vào phát triển các điều kiện để bệnh nhân được hưởng kỹ thuật cao nhất. Trong cận lâm sàng, chúng tôi triển khai siêu âm màu, siêu âm tim mạch, chụp CT, nội soi tiêu hoá, có gây mê, các phẫu thuật ngoại, chấn thương,... Các kỹ thuật này đều được ký hợp đồng với cơ quan BHXH để bệnh nhân BHYT được hưởng.”

 BHXH huyện Vũ Thư triển khai nhiều giải pháp tuyên truyền về BHYT

Huyện Vũ Thư hiện đã có trên 91% dân số tham gia BHYT. Mở rộng độ bao phủ của “tấm thẻ xanh” ý nghĩa này, BHXH huyện triển khai nhiều giải pháp tuyên truyền về BHYT với nội dung, hình thức phong phú. 



Ông Lê Văn Phúc, Phó Giám đốc BHXH huyện Vũ Thư: “BHXH huyện tiếp tục phối hợp với các ngành các cấp trong các hội nghị tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT. Phối hợp với các nhân viên thu dưới cơ sở tổ chức hội nghị truyền thông theo nhóm nhỏ. Ra quân tư vấn từng hộ gia đình để người dân hiểu, biết, tham gia tích cực.”


Hướng tới mục tiêu BHYT toàn dân, BHXH huyện Vũ Thư xác định tiềm năng và thế mạnh của từng địa phương để xây dựng kịch bản phát triển người tham gia phù hợp tình hình thực tế. Tiếp tục học tập, nhân rộng những mô hình hay, cách làm hiệu quả trong phát triển BHXH, BHYT trên địa bàn.

Hà My


  • Từ khóa
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản

Chiều nay 18/9, Đoàn Đại biểu Quốc Hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn chủ trì buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường và một...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...