Nguy cơ băng ở Bắc Băng Dương biến mất sớm hơn dự báo

Thứ 5, 08/06/2023 | 00:00:00
800 lượt xem

Băng ở Bắc Băng Dương có thể sẽ tan hết vào mùa Hè năm 2030, sớm hơn một thập niên so với dự báo trước đây, kể cả khi thế giới có thể khống chế mức tăng nhiệt độ toàn cầu ở 1,5 độ C. Đây là cảnh báo mới được công bố ngày 6/6.

Hằng năm vào mùa Đông, biển ở Bắc Cực này đóng băng. Đến khoảng tháng 3, băng bao phủ gần như toàn bộ đại dương với diện tích trên 15,5 triệu km2. Đến mùa Hè, băng bắt đầu tan nhưng đến thời gian cao điểm vào tháng 9 thì vẫn còn băng trên đất liền hoặc băng trôi trên biển.

Tuy nhiên, theo nghiên cứu được đăng trên Tạp chí Nature Communications, vào năm 2030, lượng lớn băng ở Bắc Cực sẽ tan vào tháng 9 và chỉ còn bao phủ trên diện tích chưa tới 1 triệu km2, chiếm khoảng 7% tổng diện tích. Các tác giả của nghiên cứu cho rằng đã “quá muộn” để bảo vệ băng ở vùng biển này vào mùa Hè và sự sụt giảm lượng lớn băng sẽ gây ra tác động nghiêm trọng lên hệ thống khí hậu, thời tiết, con người và hệ sinh thái, không chỉ trong khu vực mà còn trên toàn cầu.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV

Chiều ngày 24/4, đồng chí Nguyễn Văn Huy, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình có buổi tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...