Thăm quần thể khỉ lông vàng lớn nhất thế giới

Chủ nhật, 04/06/2023 | 16:35:32
664 lượt xem

Khỉ không phải là loài động vật xa lạ với con người. Chúng được nuôi nhốt khá nhiều tại các vườn thú để phục vụ du khách tham quan. Thế nhưng, để có thể tiếp xúc với những chú khỉ lông vàng quý hiếm sinh sống tự do trong rừng nguyên sinh lại là chuyện khác.

Tại khu rừng nguyên sinh thuộc Khu Bảo tồn thiên nhiên Khỉ lông vàng Bạch Hà ở tỉnh Tứ Xuyên, Tây Nam Trung Quốc, có một đàn khỉ lông vàng hơn 200 con sinh sống và được chăm sóc trong môi trường tự nhiên. Chúng khá gần gũi với con người. 

Khu Bảo tồn thiên nhiên Khỉ lông vàng Bạch Hà có chiều dài 18,5 từ Bắc xuống Nam, chiều rộng 14,8 km từ Đông sang Tây và có độ cao tối đa là 4.453m. Đây là môi trường sống tự nhiên lớn nhất thế giới của khỉ lông vàng Tứ Xuyên, với tổng cộng hơn 1.700 con, trong đó có một đàn lớn nhất lên tới hơn 200 con. Mặc sự có mặt của khách tham quan, những chú khỉ lông vàng này vẫn tự do chơi đùa, thậm chí còn “tương tác” cả với những vị khách lạ đang thích thú ngắm nhìn và chụp ảnh chúng. 

Khỉ lông vàng Tứ Xuyên thuộc bộ linh trưởng, khỉ và khỉ mũi hếch. Chúng có bộ lông mềm mại, là loài động vật quý hiếm chỉ có ở Trung Quốc và thuộc nhóm được bảo vệ trọng điểm cấp 1 quốc gia. Do khỉ lông vàng thường sống theo bầy khoảng 20-30 con, nên đàn khỉ ở Tứ Xuyên với hơn 200 con chính là quần thể khỉ lông vàng lớn nhất thế giới, tính đến thời điểm này. Ngoài ra, sự tồn tại của quần thể khỉ lông vàng này cũng cho thấy môi trường sinh thái của Khu bảo tồn thiên nhiên Bạch Hà đang rất tốt đẹp. 

Thông thường những con khỉ lông vàng có thân hình khỏe mạnh, lông vàng óng ả, di chuyển nhanh nhẹn. Trên thế giới hiện chỉ có 5 loài khỉ lông vàng và tất cả đều được Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế đưa vào Danh sách đỏ các loài bị đe dọa.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...