Thái Bình nỗ lực cải thiện chỉ số PCI cấp tỉnh

Thứ 4, 31/05/2023 | 00:00:00
1,729 lượt xem

Sáng 31/5, đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp nghe các đơn vị báo cáo kết quả thực hiện năm 2022 và đề xuất một số giải pháp để nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX). Dự họp có các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo UBND tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp nghe các đơn vị báo cáo kết quả thực hiện năm 2022 và đề xuất một số giải pháp để nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX)

Theo báo cáo của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam VCCI, năm 2022 tổng điểm PCI của tỉnh Thái Bình đạt 65,78 điểm, đứng thứ 28/63 tỉnh, thành trong cả nước. So với năm 2021, chỉ số PCI của tỉnh tăng 19 bậc. Trong 10 chỉ số thành phần PCI của tỉnh, có 6 chỉ số tăng điểm, tăng thứ hạng gồm: Chỉ số gia nhập thị trường; tiếp cận đất đai; chi phí không chính thức; tính năng động tiên phong của chính quyền; đào tạo lao động; thiết chế pháp lý và an ninh trật tự. Có 2 chỉ số giảm điểm nhưng tăng thứ hạng gồm: Chi phí thời gian; chính sách hỗ trợ doanh nghiệp. 2 chỉ số giảm điểm, giảm thứ hạng gồm: tính minh bạch, cạnh tranh bình đẳng. 

Chỉ số PCI của tỉnh Thái Bình năm 2021 và 2022 tăng hàng năm theo báo cáo của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam VCCI

Cũng theo đánh giá, Chỉ số xanh cấp tỉnh PGI của Thái Bình đạt 15,95 điểm, xếp hạng 12/63 tỉnh thành phố. Đối với Chỉ số đo lường sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) của tỉnh năm 2022 đạt 83,13%, xếp thứ 13/63 tỉnh, thành phố, tăng 27 bậc so với năm 2021. Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh đạt 84,12%, xếp thứ 43/63 tỉnh thành phố, tăng 7 bậc so với năm 2021. Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) của Thái Bình đạt 43,5 điểm, xếp thứ 15/63 tỉnh thành phố, giảm 5 bậc so với năm 2021.

Cho ý kiến tại cuộc họp, các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo UBND tỉnh đề nghị các sở ngành, địa phương phải rà soát, đánh giá những chỉ số có 2 năm trở lên đạt điểm số thấp để có giải pháp khắc phục. Đồng thời phải tập trung làm tốt 1 số nội dung để nâng cao chỉ số PCI của tỉnh. Nhất là trong lĩnh vực đất đai, giải phóng mặt bằng, cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu đánh giá tại hội nghị

Phát biểu kết luận, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận sự nỗ lực của các sở ngành, địa phương trong cải thiện chỉ số PCI của tỉnh. Đặc biệt, tỉnh triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh.

Tuy nhiên, Chủ tịch UBND tỉnh cũng nhấn mạnh: Vẫn còn chỉ số PCI vừa giảm điểm, giảm thứ hạng thì cần phải phân tích, đánh giá kỹ càng để tìm ra giải pháp khắc phục. Đồng thời đặt mục tiêu phấn đấu trong năm nay, Thái Bình phải nằm trong top 20 tỉnh, thành phố dẫn đầu trong bảng xếp hạng PCI.

Video: 53123_O THAN_1_PCI.mp4

Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị phải tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường tính công khai, minh bạch, rõ ràng và thông tin đầy đủ để doanh nghiệp, người dân nắm rõ. Phải chú trọng hỗ trợ cho các doanh nghiệp, nhất là trong cung cấp thông tin, hướng dẫn, hỗ trợ các thủ tục về đầu tư. Đặc biệt, phải quán triệt và thực hiện nghiêm các quy định, không tham nhũng, nhũng nhiễu, phiền hà, gây khó khăn khăn cho người dân, doanh nghiệp. Đồng thời phải đảm bảo tốt an ninh trật tự, tạo môi trường an toàn, lành mạnh để thu hút đầu tư và doanh nghiệp phát triển SXKD. 

Chủ tịch UBND tỉnh cũng giao cho Trung tâm Hỗ trợ, Xúc tiến đầu tư và phát triển tỉnh là cơ quan chủ trì, tham mưu cho UBND tỉnh dựa trên từng chỉ số thành phần gắn trách nhiệm cụ thể cho từng sở ngành, địa phương trong cải thiện chỉ số PCI. Giao cho Văn phòng UBND tỉnh và Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu cho UBND tỉnh văn bản chỉ đạo các giải pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế, nâng cao chỉ số PCI. Nhất là gắn trách nhiệm với các sở ngành có chỉ số PCI bị điểm số thấp. Giao cho sở Nội vụ tham mưu cho tỉnh gắn trách nhiệm từng sở ngành, huyện thành phố trong nâng cao Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX). Đồng chí cũng đề nghị Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh tiếp tục phối hợp, đồng hành cùng UBND tỉnh trong thực hiện các giải pháp để nâng cao hơn nữa chỉ số PCI của tỉnh trong năm 2023./.

Văn Ngọc 

  • Từ khóa
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV

Chiều ngày 24/4, đồng chí Nguyễn Văn Huy, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình có buổi tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...