Độc đáo hội thi Lềnh – Ông Lợn đẹp nhất

Thứ 4, 31/05/2023 | 09:06:32
2,984 lượt xem

Được tổ chức 2 năm một lần, Lễ hội Đình Hội, xã Minh Khai, huyện Vũ Thư còn bảo lưu được nhiều nghi lễ truyền thống. Trong đó có hội thi Lềnh, một trong những tục lệ độc đáo mang ý nghĩa cao đẹp - cầu cho quốc thái, dân an, một năm mới no đủ và thành đạt.

 

Hội thi Lềnh được tổ chức hai năm một lần tại lễ hội đình Hội xã Minh Khai, huyện Vũ Thư

Đình Hội, xã Minh Khai, huyện Vũ Thư là nơi tôn thờ Phạm Tướng quân “Ngọc Cục Đại Vương” và Thánh mẫu Phạm Thị Hồng Vân là những vị tướng dưới thời Hai Bà Trưng có công trong sự nghiệp dựng nước và giữ nước của dân tộc.

 Trang trí xe và rước Ông Lềnh ra đình

 Trong ngày khai hội mùng 9/4 âm lịch, sau các nghi lễ truyền thống, Hội thi Lềnh được dân làng tổ chức gắn liền với truyền thuyết Phạm Tướng quân đánh thắng trận trở về quê hương sắm lễ vật, mổ lợn tế thần hoàng làng. Nghi thức rước Lềnh ra đình dự thi được các khu dân cư tổ chức trang trọng, thu hút đông đảo nhân dân và du khách tham gia. Lềnh nào có hình dáng đẹp, số đo về chiều dài, chiều rộng lớn sẽ được điểm cao.  

Ban giám khảo đo kích thước ông Lềnh để chấm điểm

Hội thi Lềnh được tổ chức hai năm một lần tại lễ hội đình Hội là nét truyền thống văn hóa đặc sắc nhằm nhắc nhở thế hệ trẻ nhớ về công lao của các bậc tiền nhân có công với dân với nước, đồng thời tôn vinh sản xuất nông nghiệp, thể hiện tinh thần đoàn kết gắn bó trong nhân dân cầu cho quốc thái, dân an, một năm mới no đủ và thành đạt.

Hồng Hạnh

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...