Họp phiên thứ nhất Ban chỉ đạo xây dựng hồ sơ “Nghệ thuật Chèo Đồng Bằng sông Hồng”

Thứ 5, 25/05/2023 | 00:00:00
1,301 lượt xem

Sáng 25/5, Ban chỉ đạo xây dựng hồ sơ “Nghệ thuật Chèo đồng bằng sông Hồng” họp phiên thứ nhất để đệ trình UNESCO đưa vào Danh sách Di sản văn hoá phi vật thể đại diện của nhân loại. Các đồng chí: Nguyễn Khắc Thận - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo; Hoàng Đạo Cương - Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du Lịch, Phó Trưởng Ban chỉ đạo đồng chủ trì cuộc họp. Dự cuộc họp có các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc, tỉnh Thái Bình và các thành viên trong Ban chỉ đạo

Họp phiên thứ nhất Ban chỉ đạo xây dựng hồ sơ “Nghệ thuật Chèo Đồng Bằng sông Hồng”

Đồng chí Trần Thị Bích Hằng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình phát biểu tại cuộc họp

Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Trần Thị Bích Hằng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình, Phó Trưởng ban Thường trực BCĐ nhấn mạnh: Chèo là một loại hình nghệ thuật sân khấu dân gian độc đáo và giữ vị trí quan trọng trong đời sống sinh hoạt văn hóa tinh thần của người Việt Nam. Theo dòng chảy thời gian, Nghệ thuật Chèo được ưa chuộng ở các làng quê, nhất là vùng đồng bằng châu thổ sông Hồng. Thực hiện kết luận của Thủ tướng Chính phủ, trong đó cho phép tỉnh Thái Bình chủ trì, phối hợp với các địa phương có liên quan lập hồ sơ đề nghị UNESCO đưa Nghệ thuật hát Chèo đồng bằng sông Hồng vào Danh sách Di sản văn hoá phi vật thể đại diện của nhân loại. 

Hiện nay, Thái Bình đã triển khai 1 số nội dung quan trọng và phiên họp hôm nay là dịp để Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, các địa phương cùng các thành viên trong BCĐ đánh giá những nội dung công việc đã thực hiện, thảo luận các bước tiếp theo để sớm hoàn thiện hồ sơ Quốc gia đề nghị UNESCO đưa Nghệ thuật hát Chèo đồng bằng sông Hồng vào Danh sách Di sản văn hoá phi vật thể đại diện của nhân loại.

Trước đó, tỉnh Thái Bình đã phối hợp với các tỉnh, thành trong khu vực đồng bằng sông Hồng triển khai khảo sát, nghiên cứu điền dã, sưu tầm, thu thập tư liệu, lấy ý kiến đồng thuận của cộng đồng, quay phim, chụp ảnh, khảo sát, phỏng vấn nghệ nhân nơi có thực hành nghệ thuật chèo tại các địa phương để đơn vị tư vấn xây dựng, hoàn thiện hồ sơ “Nghệ thuật Chèo đồng bằng sông Hồng”. 

Trên cơ sở đó, các đại biểu tại cuộc họp tập trung đánh giá lại các nội dung công việc đã thực hiện, triển khai các nhiệm vụ trọng tâm, nhất là tiếp tục hoàn thiện các báo cáo theo yêu cầu của UNESCO, tiếp tục tổ chức các buổi tọa đàm, hội thảo khoa học trong nước và quốc tế để hoàn thiện hồ sơ trong thời gian tới. 

Văn Ngọc

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...