Nắng nóng đe dọa sự phát triển ở Ấn Độ

Thứ 4, 24/05/2023 | 00:00:00
500 lượt xem

Mới chớm vào Hè, song người dân Ấn Độ đã phải chật vật chống chọi với những đợt nắng nóng kinh hoàng do biến đổi khí hậu. Đáng quan ngại, các đợt nắng nóng ở Ấn Độ đang gia tăng về tần suất, cường độ và mức độ gây chết người, ảnh hưởng tới sức khỏe cộng đồng, lĩnh vực nông nghiệp cũng như các hệ thống kinh tế, xã hội và văn hóa khác.

Trong những ngày qua, nắng nóng đã cướp đi sinh mạng của hơn 10 người dân ở Navi Mumbai thuộc bang Maharashtra. Cục Khí tượng Ấn Độ đã ban hành cảnh báo sóng nhiệt tại một số khu vực, đồng thời dự báo hiện tượng sóng nhiệt sẽ kéo dài cho đến cuối tháng 5. Cơ quan này cũng dự báo 70% khả năng xảy ra hiện tượng El Nino ở Ấn Độ.

Theo một nghiên cứu, khoảng 90% diện tích Ấn Độ và gần như toàn bộ khu vực Delhi nằm trong vùng nguy hiểm do tác động của sóng nhiệt. Nắng nóng gây chết người do biến đổi khí hậu đang đe dọa sự phát triển của Ấn Độ và có nguy cơ làm đảo ngược tiến trình xóa đói giảm nghèo, ảnh hưởng đến y tế và tăng trưởng kinh tế của quốc gia này.

Trước thực trạng nắng nóng do BĐKH nhiều khả năng xảy ra hơn với tần suất cao hơn và kéo dài hơn trong năm nay cũng như năm tới, để bảo vệ người dân chính phủ Ấn Độ cần có những kế hoạch đi trước đón đầu và đưa ra những khuyến cáo thiết thực phù hợp kịp thời. Bên cạnh đó đã đến lúc các chuyên gia khí hậu và các nhà hoạch định chính sách cần cập nhật xem xét số liệu để đánh giá đúng mức độ dễ bị tổn thương khí hậu của đất nước và kịp thời đưa ra những biện pháp ứng phó tốt nhất./.

Theo TTXVN



  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...