Tốc độ tăng trưởng kinh tế quý I của Thái Bình xếp thứ 11 cả nước và xếp thứ 4 vùng đồng bằng sông Hồng

Thứ 5, 30/03/2023 | 00:00:00
1,235 lượt xem

Đó là báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội quý I và triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II năm 2023 tại hội nghị vào sáng ngày 29/3. Đồng chí Nguyễn Khắc Thận - Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo UBND tỉnh.

Hội nghị nghe báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội quý I, triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II năm 2023 và 1 số nội dung quan trọng khác

Qúy I năm 2023, Tổng sản phẩm GRDP trên địa bàn tỉnh ước đạt gần 14.700 tỷ đồng, tăng 8,26%, tổng giá trị sản xuất ước đạt hơn 42.700 tỷ đồng, tăng 7,9% so với cùng kỳ năm 2022. Tốc độ tăng trưởng kinh tế quý I của tỉnh xếp thứ 11 cả nước và xếp thứ 4 vùng đồng bằng sông Hồng.

Các hoạt động trong lĩnh vực sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản duy trì ổn định, đã có 25 xã được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao. Giá trị sản xuất khu vực công nghiệp và xây dựng có bước tăng trưởng khá, ước đạt hơn 28.200 tỷ đồng, tăng 9,6%. Trong quý I, tỉnh đã chấp thuận chủ trương đầu tư, cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 28 dự án với tổng số vốn đăng ký hơn 1.300 tỷ đồng. Các hoạt động thương mại dịch vụ tiếp tục có bước phục hồi và phát triển. Tổng thu ngân sách ước thực hiện hơn 8.700 tỷ đồng, trong đó, thu nội địa ước đạt gần 1.900 tỷ đồng. Các lĩnh vực văn hóa xã hội được chỉ đạo toàn diện, quốc phòng, an ninh được giữ vững. 

Ngoài cho ý kiến vào báo cáo KTXH quý I, các đại biểu còn thảo luận, cho ý kiến vào 1 số nội dung quan trọng như: Cơ chế, chính sách hỗ trợ đối với dự án đầu tư xử lý rác thải sinh hoạt tập trung, việc phân công, phân cấp quản lý kiến trúc, chương trình phát triển nhà ở trên địa bàn tỉnh.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Quang Hưng, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cho rằng: Để hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển KTXH của năm 2023, thì các sở, ban ngành, địa phương cần tập trung làm tốt hơn nữa công tác thu hút đầu tư, tháo gỡ thực chất những khó khăn cho doanh nghiệp, phải làm tốt hơn nữa công tác GPMB các dự án, quyết liệt, hiệu quả trong thu ngân sách, nhất là các khoản thu nợ và thu tiền từ đấu giá quyền sử dụng đất, tăng cường xử lý các sai phạm liên quan đến đất đai,…

Đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận hội nghị

Phát biểu kết luận, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Qúy I năm nay, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức song tỉnh đạt được nhiều kết quả tích cực trong tăng trưởng và phát triển kinh tế. Nhất là trong những tháng đầu năm, tỉnh khởi công, động thổ nhiều dự án trọng điểm. Đặc biệt, tỉnh rất tích cực trong triển khai các bước cho xây dựng tuyến đường cao tốc Ninh Bình – Nam Định – Thái Bình. Đây là dự án rất quan trọng với tỉnh, sẽ tạo động lực cho tăng trưởng kinh tế và thu hút đầu tư.

Bên cạnh kết quả đạt được, đồng chí cho rằng, trong quý I, nhiều nhiệm vụ, lĩnh vực còn bộc lộ hạn chế, tồn tại. Nhất là công tác GPMB ở 1 số địa phương chậm, ảnh hưởng đến tiến độ các dự án trọng điểm của tỉnh, thu hút đầu tư chưa đạt như kỳ vọng, thu ngân sách còn thấp, nhiều vụ việc tỉnh đã có chủ trương, kết luận nhưng tiến độ giải quyết còn chậm, vi phạm pháp luật về đất đai diễn biến phức tạp, ANTT còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ ở cơ sở,….

Trên cơ sở đó, đồng chí đề nghị các sở ban ngành, địa phương phải nhìn nhận rõ những tồn tại, hạn chế để đề ra giải pháp khắc phục, nâng cao trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ được giao. Tập trung thực hiện quyết liệt, hiệu quả các vụ việc mà tỉnh đã có chủ trương, kết luận và chỉ đạo cụ thể. Nhất là đối với các công trình, dự án trọng điểm và các vụ việc nổi cộm hiện nay. Đồng chí thời phải đẩy mạnh công tác thu hút đầu tư vào tỉnh.

Video: 32923_OTHAN1.mp4

 Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Để thu hút đầu tư hiệu quả thì cần tiếp tục làm tốt công tác cải cách hành chính, thực hiện hiệu quả việc GPMB các dự án, nhất là các dự án, công trình trọng điểm của tỉnh. Bên cạnh đó, cần tiếp tục tập trung các giải pháp, quyết liệt, hiệu quả trong thu ngân sách nhà nước.

Đồng chí cũng đề nghị các sở ban ngành, địa phương tập trung đôn đốc, rà soát và đánh giá lại những cơ chế, chính sách tỉnh đã ban hành. Bên cạnh những ưu điểm, đánh giá cụ thể những mặt chưa được để tham mưu cho tỉnh hoàn thiện cơ chế, chính sách 1 cách ưu việt nhất, thúc đẩy phát triển KTXH của tỉnh. Đặc biệt là những cơ chế, chính sách liên quan đến lĩnh vực phát triển nông nghiệp nông thôn, phát triển công nghiệp và thu hút đầu tư.

Về lĩnh vực văn hóa xã hội, đồng chí đề nghị cần tiếp tục tháo gỡ khó khăn, đảm bảo đủ thuốc, vật tư y tế phục vụ việc điều trị, chăm sóc sức khỏe của nhân dân. Tiếp tục triển khai các giải pháp để phát triển hiệu quả ngành du lịch. Đồng chí cũng cho ý kiến cụ thể vào 1 số lĩnh vực quan trọng khác như: giáo dục, chuyển đổi số, công tác thanh tra, kiểm tra, quốc phòng, an ninh, cơ chế, chính sách hỗ trợ đối với dự án đầu tư xử lý rác thải sinh hoạt tập trung, phát triển nhà ở trên địa bàn tỉnh,…

Đồng chí yêu cầu Văn phòng UBND tỉnh, sở Kế hoạch và Đầu tư, các sở ngành có báo cáo tiếp thu đầy đủ ý kiến đóng góp của các đại biểu và kết luận tại hội nghị, hoàn thiện các báo cáo trình tỉnh xem xét, ban hành./.

Văn Ngọc 

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...