Trời trở lạnh, tăng trẻ em nhập viện

Thứ 3, 28/03/2023 | 00:00:00
301 lượt xem

Sau gần 1 tuần nắng nóng, miền Bắc, trong đó có Thái Bình, đột ngột chuyển mưa rét. Nhiệt độ giảm sâu kèm theo mưa kéo dài. Thời tiết thất thường khiến số trẻ em nhập viện gia tăng.

Hơn 2 tuổi, bệnh nhi này nhập viện vì những triệu chứng của viêm phế quản tái đi tái lại. Các bác sĩ chẩn đoán, thời tiết là nguyên nhân chính khiến trẻ khó điều trị dứt điểm. Nhất là những ngày gần đây mưa lạnh, bệnh của trẻ càng diễn biến nặng hơn. 

Chị Nguyễn Thị Lý - người nhà bệnh nhi: 

Cháu ở nhà bị sổ mũi, ho, khó thở, khò khè, cháu tái đi tái lại nhiều lần. Ở nhà cho cháu xịt mũi hàng ngày, uống thuốc ho, nhưng cháu cũng không đỡ nên phải cho cháu lên viện. 

Nắng mưa thất thường, vi khuẩn, virus trong môi trường tăng lên làm trẻ dễ bị nhiễm bệnh hơn. Bên cạnh đó, một số trẻ đã bị nhiễm Covid-19 trước đó khiến sức đề kháng kém.

Tại Khoa Nhi, Bệnh viện đa khoa Đông Hưng, số bệnh nhân vào điều trị đang tăng lên nhanh chóng. Hiện bệnh nhân nội trú luôn ở mức trên 50 trẻ, cao hơn nhiều so với bình thường. 

Bác sĩ CKI Nguyễn Thị Trang - Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện đa khoa Đông Hưng: 

Trẻ dễ mắc các bệnh về da liễu, tiêu hóa và hô hấp. Thông thường những bệnh về hô hấp nếu không đi khám kịp thời thì trẻ có thể bị suy hô hấp, có thể phải sử dụng các biện pháp can thiệp về oxy nhiều hơn. Trẻ mắc bệnh về tiêu hóa không đi khám kịp thời thì có nguy cơ nhiễm trùng nhiễm độc, mất nước và điện giải nặng, thậm chí viêm não và ảnh hưởng đến tính mạng.

Để phòng bệnh cho trẻ, biện pháp quan trọng là giữ ấm khi trời trở lạnh và đeo khẩu trang khi ra ngoài, vệ sinh mũi họng hàng ngày. Đặc biệt là nên cho trẻ tiêm phòng đầy đủ vaccine cúm, phế cầu và những bệnh khác trong chương trình Tiêm chủng mở rộng. 


Bác sĩ CKI Nguyễn Thị Trang - Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa Đông Hưng: “Cách phòng bệnh thì đầu tiên phải làm sạch môi trường sống bằng cách vệ sinh đồ dùng quần áo hàng ngày. Làm khô thoáng môi trường sống bằng máy hút ẩm, sấy quần áo. Phải bổ sung dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể như ăn nhiều thực phẩm chứa nhiều vitamin C, rau xanh, hoa quả.” 


Các bác sĩ cũng khuyến cáo, sai lầm thường gặp của các bậc phụ huynh khi con trẻ có triệu chứng phổ biến như sốt, ho, nôn, tiêu chảy, đau đầu… là tự ý mua thuốc điều trị tại nhà. Điều này tiềm ẩn nguy cơ khiến tình trạng bệnh của trẻ nặng thêm. Chính vì vậy, nếu trẻ có biểu hiện bất thường về sức khỏe, nhất là sốt cao liên tục 2 ngày, khò khè nhiều, ăn kém, li bì..., gia đình nên cho trẻ đi khám, xác định nguyên nhân và điều trị kịp thời.

Hà My

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...