Chuyển đổi số y tế: Rào cản và cách khắc phục

Thứ 2, 27/03/2023 | 00:00:00
1,585 lượt xem

Thời gian qua, kết quả đạt được trong công tác chuyển đổi số ngành Y tế là khá toàn diện và nhận được sự hài lòng của người dân cũng như sự đồng thuận của đội ngũ cán bộ, nhân viên, người lao động trong ngành. Song, bên cạnh mặt tích cực, quá trình chuyển đổi số vẫn còn những rào cản, khó khăn.

Công tác chuyển đổi số ngành Y tế là khá toàn diện

Thực trạng dễ nhận thấy là vấn đề đầu tư hạ tầng, trang thiết bị, cơ sở vật chất cho chuyển đổi số chưa đồng bộ. Kinh phí tại một số đơn vị còn eo hẹp. Nhận thức của một bộ phận cán bộ y tế cũng như người dân về chuyển đổi số còn hạn chế. Vẫn có những cán bộ yếu về CNTT. Trong khi việc tuyển dụng nhân sự công nghệ thông tin ở bệnh viện đang là bài toán khó. 

Bệnh nhân lấy số tự động tại Bệnh viện Y học cổ truyền Thái Bình

Ông Hà Trung Kiên, Phó Giám đốc Sở Y tế Thái Bình 

Đối với vấn đề cơ sở hạ tầng, chúng tôi cũng đang lập kế hoạch tổng thể, được UBND tỉnh phê duyệt, cấp kinh phí hàng năm theo lộ trình từng giai đoạn để nâng cấp cơ sở vật chất, đường truyền. Tăng cường tuyên truyền để người dân và cán bộ trong ngành nhận thức được tiến bộ của chuyển đổi số. Tăng cường đào tạo để cán bộ y tế tiếp cận nhanh nhất với CNTT. 

Ngành y tế cũng đang từng bước hình thành kho dữ liệu tập trung phục vụ công tác quản lý, điều hành và khám chữa bệnh của toàn ngành.

Tầm nhìn của chuyển đổi số trong ngành y tế tới năm 2030 là ứng dụng công nghệ số trong hầu hết các hoạt động, dịch vụ của ngành, hình thành nền y tế thông minh với 3 nội dung chính là phòng bệnh thông minh, khám chữa bệnh thông minh và quản trị y tế thông minh.

Bác sĩ CKII Doãn Trường Thi, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Vũ Thư 

Chúng tôi tập trung sử dụng công nghệ cao kể cả vấn đề quản lý bệnh nhân, quản lý hành chính cán bộ bệnh viện, tổ chức kết nối các trung tâm kỹ thuật, các khoa khám bệnh bằng phần mềm, thực hiện chữ ký số. 





Bác sĩ CKII Lại Đức Trí, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình 

Chúng tôi cũng tự hào rằng hiện nay các bác sĩ đều hài lòng khi có sự hỗ trợ đắc lực của công nghệ thông tin. Có rất nhiều máy móc hiện đại khi hoạt động được kết nối tạo sự liên thông giữa bác sĩ với trang thiết bị và người dân, tạo sự gắn kết rất gần, rất nhanh để chẩn đoán kịp thời, chính xác. 

Với sự vào cuộc đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở, quá trình chuyển đổi số triển khai mạnh mẽ trong hệ thống y tế tiếp tục được kỳ vọng sẽ mang đến sự thay đổi tích cực trong công tác khám chữa bệnh và nâng cao hiệu quả chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân. 

Hà My

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...