Nhật Bản giảm tải cơ quan trung ương tại thủ đô

Thứ 2, 27/03/2023 | 00:00:00
1,099 lượt xem

Hôm nay 27/3, lần đầu tiên một cơ quan trung ương của Nhật Bản đã chính thức chuyển từ thủ đô Tokyo tới một địa phương khác. Việc di dời này nhằm giảm sức ép tập trung cơ quan trung ương tại thủ đô Tokyo, vốn luôn trong tình trạng quá tải về hạ tầng giao thông và mật độ dân cư.

Cụ thể, từ 27/3, Cục Văn hóa, thuộc Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ Nhật Bản đã chuyển về tỉnh Kyoto và đi vào hoạt động với 70 nhân viên. Đến ngày 15/5 tới, dự kiến sẽ có 390 nhân viên làm việc tại đây, chiếm 70% tổng số nhân viên của Cục. Cơ quan này sẽ chỉ còn 200 nhân viên làm việc tại Tokyo. 

Chủ trương di dời một số cơ quan trung ương về địa phương đã được đề ra từ năm 2014. Đây được xem là một bước đột phá của Chính phủ Nhật Bản nhằm giảm gánh nặng về cơ sở hạ tầng và mật độ dân cư cho thủ đô Tokyo, song cũng là một quyết định khó khăn do các cơ quan này luôn phải duy trì tương tác thường xuyên với các bộ, ngành khác cũng như các nghị sỹ Quốc hội để giải quyết các công việc liên quan. Do đó, thành công hay thất bại của chương trình thí điểm này sẽ là cơ sở để Chính phủ Nhật Bản quyết định có mở rộng mô hình hay không.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...