Xu hướng thi chứng chỉ tiếng Anh của học sinh

Thứ 7, 18/02/2023 | 00:00:00
1,365 lượt xem

Tính đến thời điểm hiện nay, nhiều trường đại học đã công bố phương án tuyển sinh năm 2023. Không ít trường sử dụng phương thức xét tuyển dựa vào các chứng chỉ ngoại ngữ. Vì vậy, việc có trong tay chứng chỉ ngoại ngữ lại càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết đối với nhiều học sinh để tăng cơ hội trúng tuyển vào các trường mà các em yêu thích.

Có thể thấy, từ khi các trường đại học đưa chứng chỉ tiếng Anh thành một tiêu chí xét tuyển đầu vào thì xu hướng học sinh tham gia ôn luyện để thi lấy các loại chứng chỉ này đã tăng lên.

Em Vũ Việt An, Phường Kỳ Bá, thành phố Thái Bình

“Em thi chứng chỉ để muốn được xét tuyển thẳng vào đại học.”

Em Đặng Cao Phúc, Phường Bồ Xuyên, thành phố Thái Bình

 “Em muốn phát triển bản thân và có thêm nhiều kiến thức mới.”

Trước xu hướng đó, ngay từ khi bước vào cấp THPT, em Nguyễn Diệu Linh đã dành nhiều thời gian ôn luyện để thi chứng chỉ tiếng Anh IELTS. 

Em Nguyễn Diệu Linh, huyện Vũ Thư

“Việc thi chứng chỉ tiếng Anh giúp em xác định được năng lực ngôn ngữ của mình trên 1 thang đo với 4 kỹ năng, các thang đo đấy cũng được các trường đại học quốc tế công nhận.”

IELTS, TOEIC, TOEFL,… chỉ là 3 trong số các chứng chỉ Tiếng Anh được các bạn trẻ lựa chọn theo học. Hiện đã có gần 30 trường đại học sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ cho phương thức xét tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển, xét tuyển kết hợp cùng kết quả thi… Còn đối với các em học sinh, việc có thêm được những chứng chỉ này, là tăng thêm cơ hội để các em đến gần hơn với mục tiêu của mình.


Em Vũ Việt An, Phường Kỳ Bá, thành phố Thái Bình

"Khi mình có được chứng chỉ ấy thì xin việc nó cũng dễ dàng hơn. Tại vì người ta xét tuyển bằng Tiếng Anh cũng khá là nhiều và cái quá trình mà mình rèn luyện nó cũng quan trọng. Nó giúp mình tự tin hơn và nó cũng giúp mình cải thiện hơn về kỹ năng giao tiếp."

Em Đặng Cao Phúc, Phường Bồ Xuyên, thành phố Thái Bình

"Kết quả thì em không biết em có đạt được không nhưng mà trong quá trình em học thì em chắc chắn có được rất nhiều kiến thức bổ ích." 

Tuy nhiên, bên cạnh việc ôn luyện để có chứng chỉ, thì điều quan trọng là các em cần xây dựng năng lực ngôn ngữ, tìm kiếm và tích luỹ cho mình nguồn kiến thức phong phú mà Tiếng Anh mang lại mới thực sự là quan trọng.

Bà Nguyễn Thị Diên, Giám đốc trung tâm ngoại ngữ

“Đối với việc ôn luyện thi chứng chỉ, ngoài việc hỗ trợ để các em có thể đạt được mục tiêu mình mong muốn về mặt điểm số, thì chúng tôi cũng cố gắng giúp các em nâng cao được kiến thức, kỹ năng ở trên cả 4 khía cạnh: nghe, nói, đọc, viết. Thêm vào đó, giúp các em có thêm hiểu biết về vốn sống, vốn hiểu biết văn hoá xã hội để phục vụ các mục tiêu trong tương lai.”

Việc đầu tư và ôn luyện để thi lấy các chứng chỉ này cho thấy được ý thức của các em trong việc định hướng tương lai của mình. Tuy nhiên, cần phải cân bằng để Tiếng Anh không những là công cụ xét tuyển mà còn để phục vụ việc học tập và làm việc lâu dài trong tương lai.

Thuý Quỳnh

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...