Cảnh báo về tốc độ tan băng trên dãy Himalaya

Thứ 4, 21/06/2023 | 10:07:52
653 lượt xem

Các sông băng ở dãy Himalaya - nguồn cung nước quan trọng cho gần 2 tỷ người trên thế giới - đang tan chảy nhanh hơn bao giờ hết do biến đổi khí hậu. Đây là kết luận được đưa ra trong báo cáo do Trung tâm Phát triển Vùng núi Quốc tế công bố hôm 20/6.

Báo cáo của trung tâm cho biết, băng tan là hiện tượng tất yếu trong bối cảnh Trái Đất ấm lên, song điều đáng lo ngại chính là tốc độ băng tan đang nhanh hơn nhiều so với dự kiến, cụ thể là từ năm 2011 đến năm 2020, các sông băng đang tan nhanh hơn đến 65% so với thập kỷ trước. Với tốc độ như dự báo thì khả năng cao băng tan sẽ dẫn đến lũ lụt thay vì mang lại nguồn cung nước ổn định. 

Với ước tính hiện nay về lượng khí phát thải, báo cáo cho rằng các sông băng có thể mất tới 80% thể tích hiện tại vào cuối thế kỷ này. Đáng chú ý, ngay cả khi mức tăng nhiệt độ toàn cầu được giới hạn trong khoảng 1,5 đến 2 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp như cam kết trong Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu, các sông băng vẫn sẽ mất đi khoảng 33-50% thể tích vào năm 2100.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...