Bất cập trong việc cứu hộ hổ nuôi ở Nghệ An

Thứ 4, 15/12/2021 | 21:01:34
808 lượt xem

Đầu tháng 8 vừa qua, Phòng Cảnh sát môi trường, Công an tỉnh Nghệ An bắt giữ vụ vận chuyển trái phép 7 con hổ con. Sau khi bắt giữ, những con hổ này đã được bàn giao cho Trung tâm cứu hộ động vật hoang dã, Vườn Quốc gia Pù Mát tiếp nhận và nuôi dưỡng. Đến nay, đàn hổ phát triển tốt và ngày càng lớn, phát sinh nhiều khó khăn, bất cập cho đơn vị tiếp nhận.

Lúc mới đưa về trọng lượng con hổ lớn nhất là 4,5 kg, con nhỏ nhất là 2,9 kg, tuy nhiên, đến thời điểm này con lớn nhất đã là 25 kg, con nhỏ nhất 20 kg. Hiện số hổ này được nuôi, chăm sóc chu đáo và đang lớn lên theo thời gian.

Anh Đặng Thanh Tuấn, TT Cứu hộ động vật hoang dã, VQG Pù Mát: 

"Thời gian đầu tiên khi mới tiếp nhận, hổ bị bệnh tiêu chảy, mệt mỏi, sức khỏe yếu. Trung tâm đã tích cực chăm sóc, tiêm truyền, cho uống sữa hàng ngày."


Ngoài chế độ dinh dưỡng, việc chăm sóc hổ cũng phải tuân thủ đúng quy định về an toàn cho nhân viên chăm sóc, về điều kiện vệ sinh, môi trường... Trước đây khi hổ đang nhỏ thì có thể nuôi nhốt 2, 3 con vào chung một chuồng, nhưng hổ càng ngày càng lớn thì bản năng của hổ càng khác trước, gây mất an toàn cho nhân viên chăm sóc cũng như đối với đàn hổ do không đảm bảo diện tích cho khu vực nuôi nhốt.

Ông Nguyễn Xuân Cường - Giám đốc VQG Pù Mát, Nghệ An:

"Trên thực tế, quy chuẩn chuồng nuôi hổ về diện tích, quy mô và các vấn đề khác có liên quan đã được nhà nước ban hành, tuy nhiên, thực tế tại Trung tâm cứu hộ động vật hoang dã (Vườn Quốc gia Pù Mát) thì đến nay chưa đáp ứng được theo đúng quy chuẩn này, chuồng nuôi ở đây đang rất nhỏ, chật hẹp, khu vực nuôi không đảm bảo".


Khi đàn hổ càng lớn, việc nuôi nhốt tại đây càng không đảm bảo, do đó, Vườn Quốc gia Pù Mát đang đề xuất với UBND tỉnh, cho chủ trương chuyển đàn hổ này đến các trung tâm cứu hộ khác có chức năng, nhiệm vụ cứu hộ, đáp ứng được cho việc nuôi, chăm sóc hổ.

Ông Nguyễn Xuân Cường - Giám đốc VQG Pù Mát, Nghệ An:

 "Vườn đã đề xuất UBND tỉnh cho mở rộng quy hoạch trung tâm cứu hộ này cũng như đầu tư một số cơ sở vật chất, chuồng trại đủ lớn để đáp ứng cho việc cứu hộ, nuôi, chăm sóc động vật hoang dã, đặc biệt là các loài thú lớn cần cứu hộ, nuôi, chăm sóc thì trung tâm có thể đáp ứng được".


Về lâu dài, cần đầu tư mở rộng trung tâm, chuồng trại nuôi nhốt, chăm sóc hổ để góp phần bảo tồn đa dạng trong Vườn Quốc gia Pù Mát, đáp ứng việc cứu hộ, nuôi nhốt, chăm sóc các loài thú lớn một cách bền vững, đúng quy định đối với các loài động vật hoãng dã nói chung và loài hổ nói riêng tại Việt Nam.

Theo TTXVN


  • Từ khóa
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV

Chiều ngày 24/4, đồng chí Nguyễn Văn Huy, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình có buổi tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...