Thủy triều đỏ gây hại cho hoạt động nuôi trồng thủy sản

Thứ 4, 09/06/2021 | 09:50:26
423 lượt xem

Hiện tượng tảo nở hoa (hay còn gọi là thủy triều đỏ) đang đặt ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với nghề nuôi trồng thủy sản, dù hoa tảo biển có nguy cơ gây chết người không tăng về số lượng trong 3 thập kỷ qua. Đây là đánh giá được Ủy ban Đại dương học liên chính phủ, thuộc Tổ chức Văn hóa, Khoa học và Giáo dục Liên hợp quốc (UNESCO) công bố hôm 8/6 nhân ngày Đại dương Thế giới.

Báo cáo của UNESCO là kết quả một phân tích gần 10.000 loài hoa tảo biển từ năm 1985-2018. Báo cáo khẳng định biến đổi khí hậu không đóng vai trò nào trong việc gây ra hiện tượng tảo nở hoa. Ngoài ra, báo cáo cũng đề cập tình trạng cá và các loại động vật có vỏ được nuôi trên thế giới bị ngộ độc ngày càng nhiều, dẫn đến tin đồn rằng hoa tảo độc hại này đang gia tăng. Nhưng các sự cố như vậy chủ yếu xuất phát từ sự gia tăng các loài cá nuôi, tăng gấp 16 lần trong 33 năm.

Hiện tượng thủy triều đỏ được hiểu là một tiến trình tự nhiên, nhưng cộng thêm khí ni-tơ và phốt-pho từ hoạt động nuôi trồng thủy sản có thể khiến mọi chuyện trở nên tồi tệ hơn. Khoảng 5% trong số 5.000 loài tảo trên thế giới có thể nở hoa, gây hại cho con người, từ việc gây ngộ độc do ăn các loài có vỏ, đến việc tiết ra thứ chất nhày biển như trong thảm họa từng xảy ra ở Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ). Đầu năm 2016, thủy triều đỏ ở các vùng biển của Chile đã khiến khoảng 40.000 tấn cá hồi chết, trị giá khoảng 800 triệu USD. 

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...