Nắng nóng ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp

Thứ 2, 07/06/2021 | 00:00:00
1,805 lượt xem

Những ngày qua, thời tiết nắng nóng với nền nhiệt độ cao, phổ biến từ 35 – 38 độ C, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất nông nghiệp của nông dân các địa phương.

Bổ sung nước uống cho đàn gà nuôi tại trang trại 

Tăng cường che chắn, làm mát chuồng trại, cung cấp đủ nước uống, tiêm phòng đầy đủ để hạn chế dịch bệnh… là những biện pháp đang được gia đình bà Lê Thị Thúy, xã Đông Xá, huyện Đông Hưng áp dụng để phòng, chống nóng cho đàn gà. Tuy nhiên, với nền nhiệt độ ngoài trời liên tục ở mức 36 đến 38 độ C, vật nuôi suy giảm sức đề kháng, xuất hiện tình trạng gà bị chết do nắng nóng.

Bà Lê Thị Thúy - xã Đông Xá, huyện Đông Hưng:

“Nắng nóng đỉnh điểm thì gia đình tôi đã dùng các biện pháp nhưng gà vẫn chết 3-4 con.”


Cá chết tại ao bán nổi của nông dân xã An Đồng, huyện Quỳnh Phụ

Tại các ao bán nổi của nông dân xã An Đồng, huyện Quỳnh Phụ những ngày qua xuất hiện tình trạng cá chết, đặc biệt là ở các ao cá giống.

Ông Phạm Minh Tuấn - Chủ tịch Hội Nông dân xã An Đồng, huyện Quỳnh Phụ:

“Ao nổi nuôi thuỷ sản, mực nước thấp, mặt ao nước nóng thì ảnh hưởng đến cá. Có ao hiện tượng cá chết. Chúng tôi đề xuất với địa phương tạo điều kiện cho các hộ nông dân đắp thêm bờ cho các hộ bơm nước vào chống nóng cho cá.”


Diện tích hành chịu ảnh hưởng do thời tiết nắng nóng

Nắng nóng kéo dài cũng đã ảnh hưởng đến sự phát triển, giảm năng suất, chất lượng nhiều loại rau màu, nhất là các loại chịu nhiệt kém. Mặc dù nông dân đã có nhiều biện pháp chống nóng, bảo vệ rau màu, tưới thường xuyên, ủ rơm nhưng cũng không lại được với nắng nóng.

Ông Nguyễn Văn Chuân - Giám đốc Hợp tác xã Nông dược Đồng Tâm, huyện Quỳnh Phụ:

“Nắng nóng ảnh hưởng rất lớn đến cây, cây bị hiện tượng vàng lá, úa, ủng bắt buộc mình tốn thêm nhân công nhặt sạch tránh bị nấm sau này. Cây yếu năng suất bị giảm mất khoảng 30%.”


Người lao động làm việc vất vả tại cánh đồng 

Sự khắc nghiệt của thời tiết nắng nóng kéo dài, khiến cho hoạt động sản xuất trên đồng ruộng của nông dân cũng phải thay đổi thời gian, tức là chỉ tranh thủ làm việc lúc sáng sớm và chiều tối, nhằm tránh bị nắng nóng gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Chị Nguyễn Thị Vân Anh - xã An Đồng, huyện Quỳnh Phụ:

“Thời tiết nắng nóng chúng tôi đi làm sớm 5h rồi nghỉ trưa sớm. Chiều đi làm muộn hơn nghỉ muộn hơn.”


Theo dự báo của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, nắng nóng tiếp tục xuất hiện nhiều và kéo dài đến hết tháng 8. Vì vậy bà con cần tranh thủ phòng chống nắng cho cây trồng, vật nuôi nhằm hạn chế thiệt hại do nắng nóng gây ra.                                                                                       

Thu Trang

  • Từ khóa
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV

Chiều ngày 24/4, đồng chí Nguyễn Văn Huy, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình có buổi tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...