Rùa tuyệt chủng cách đây 100 năm bất ngờ xuất hiện

Thứ 3, 01/06/2021 | 09:58:34
577 lượt xem

Các nhà khoa học đã tìm thấy một con rùa khổng lồ trên quần đảo Galápagos, loài rùa này được cho là đã tuyệt chủng từ hơn 100 năm trước.

Sau khi có kết quả xét nghiệm di truyền, Bộ Môi trường và Nước Ecuador đã xác nhận, đây là con rùa cái duy nhất thuộc loài Chelonoidis phantasticus còn tồn tại cho đến nay.

Bộ trưởng Bộ Môi trường và Nước Ecuador Gustavo Manrique viết trên Twitter: "Loài rùa này được cho là đã tuyệt chủng từ hơn 100 năm trước! Chúng tôi đã xác nhận lại sự tồn tại của loài rùa trên".



Ông Danny Rueda - Giám đốc Vườn Quốc gia Galapagos, Ecuador: “Con rùa này ước tính từ 80 đến 100 tuổi và nặng 30 kg. Đó là một con rùa khá già, nhưng có trọng lượng thấp vì kích thước nhỏ và sống giam hãm trong không gian này đã lâu.”


Một nhóm các nhà di truyền học từ Đại học Yale đã so sánh những mẫu gene của con rùa cái này với mẫu của rùa đực cùng loài để tìm kiếm mối liên hệ. Các nhà khoa học đã không tìm thấy bất kỳ con rùa nào thuộc loài Chelonoidis phantasticus kể từ năm 1906. Quần thể rùa khổng lồ này đã bị tàn sát bởi tình trạng săn bắt và chết trong các vụ phun trào núi lửa. Vườn quốc gia Galápagos đang chuẩn bị một cuộc thám hiểm để tìm kiếm nhiều cá thể của loài rùa khổng lồ hơn trong nỗ lực cứu loài này.


Giám đốc Vườn quốc gia Galapagos, Danny Rueda: “Đây là một trong những phát hiện quan trọng nhất mà Vườn quốc gia Galapagos có được và nay chúng tôi đã có thể thông báo rộng ra thế giới về loài này. Đó là ước mơ, là hy vọng về một loài rùa mới ở Galapagos. Chúng tôi đã khôi phục một loài mới đươc biết đến là tuyệt chủng và nó mang lại cho chúng tôi toàn bộ sức mạnh và năng lượng để tiếp tục phát triển tất cả các chương trình bảo tồn và phục hồi quần thể rùa.”

Các nhà nghiên cứu thuộc Học viện Khoa học California đã tìm thấy con rùa trong chuyến thám hiểm vào năm 2019 khi đến đảo Fernandina thuộc quần đảo Galápagos để nghiên cứu hệ động thực vật. Họ tin rằng, có thể còn có nhiều cá thể rùa cạn thuộc loài này vẫn còn tồn tại trong tự nhiên và đang lên kế hoạch cho một chuyến thám hiểm để tìm kiếm chúng vào cuối năm nay.

Quần đảo Galápagos là cơ sở cho nhà khoa học người Anh Charles Darwin đưa ra thuyết tiến hóa của các loài vào thế kỷ 19. Quần đảo cũng là nơi lưu giữ một lượng lớn động thực vật có nguy cơ tuyệt chủng.

Theo số liệu từ vườn quốc gia Galápagos, quần thể rùa khổng lồ thuộc nhiều loài khác nhau trên quần đảo ước tính có khoảng 60.000 con. Năm 2012, một con rùa đực khổng lồ mang tên “George cô đơn” ở đảo Pinta thuộc quần đảo Galápagos đã chết mà không để lại hậu duệ nào. Đây là cá thể cuối cùng của loài rùa đảo Pinta.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương

Nhằm chuẩn bị cho Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội khóa XV, sáng 25/4, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Khắc Định, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội làm trưởng...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...