Các sông băng trên thế giới đang tan chảy nhanh hơn

Thứ 5, 29/04/2021 | 09:37:51
429 lượt xem

Theo nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí khoa học, gần như tất cả các sông băng trên thế giới đang bị thu hẹp do tốc độ tan chảy ngày càng nhanh hơn, và điều này có thể tác động đến những dự báo về quy mô băng tan trong tương lai.

Nghiên cứu đăng trên tạp chí khoa học Nature đã đưa ra bức tranh toàn cảnh về những tảng bảng đang dần biến mất từ khoảng 220.000 sông băng trên toàn thế giới, và đây là nguyên nhân chính dẫn đến mực nước biển dâng cao.

Bằng việc sử dụng những hình ảnh có độ phân giải cao do vệ tinh Terra của NASA chụp từ năm 2000 - 2019, một nhóm nhà khoa học quốc tế đã nhận thấy rằng, ngoại trừ các tảng băng ở Greenland và Nam Cực, các sông băng trên toàn thế giới đã mất trung bình 267 gigaton băng một năm, và tốc độ này ngày càng tăng nhanh. Băng tan chảy khiến mực nước biển tăng thêm 0,74 mm mỗi năm, chiếm 21% mực tăng chung của nước biển trong cùng khoảng thời gian trên. 

Mặc dù nghiên cứu không chỉ rõ nguyên nhân dẫn đến băng tan, song đông đảo các nhà khoa học tin rằng nhiệt độ tăng cao do khí thải là một trong những thủ phạm chính.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...