Tầm quan trọng của khí hậu và nước tới đời sống người dân

Thứ 7, 27/03/2021 | 00:00:00
480 lượt xem

Tài nguyên nước và khí hậu luôn có mối quan hệ hữu cơ lẫn nhau. Nhiều năm trở lại đây tại tỉnh Thái Bình tác động của biến đổi khí hậu đang hiện hữu với tần suất ngày càng lớn. Mực nước biển tăng khoảng 3mm/năm. Ở giai đoạn năm 1993-2000, bão và áp thấp nhiệt đới từ năm 2016 đến nay diễn biến khó lường, phá huỷ nhiều tài sản và nhiều hoạt động sinh kế.

Người dân Thái Bình đang chống chọi với xâm ngập mặn

Là tỉnh đồng bằng ven biển nằm ở phía hạ lưu sông Hồng, Thái Bình ba mặt giáp sông, 1 mặt giáp biển, địa hình nhìn chung bằng phẳng, độ dốc nhỏ, cao độ mặt đất phổ biến từ +1m đến +2m. Với vị trí đặc biệt này mà nhiều năm qua Thái Bình cũng luôn phải đối phó với sự tàn phá của thiên tai như bão biển, chiều cường dâng, xâm nhập mặn. Mỗi trận bão đi qua là một thiệt hại lớn.

Ông Phạm Quốc Hưng - Giám đốc Đài khí tượng thuỷ văn Thái Bình:
 “Nước của vùng ven biển Thái Bình, các cửa sông tăng lên rõ rệt so với giai đoạn cách đấy 20-30 năm, như vậy nước biển dâng và bão sẽ gia tăng hơn về cường độ và tần suất. Các loại thiên tai trên biển gia tăng cường độ, sóng lớn gió mạnh là các thiên tai mà Thái Bình sẽ đối mặt trong những năm tiếp theo.”

Xả nước thải ra môi trường

Biến đổi khí hậu đang đe dọa đến mọi mặt cuộc sống, tài nguyên nước bị tác động mạnh nhất và trực tiếp nhất trước sự biến đổi của khí hậu, kéo theo vấn đề dân sinh, kinh tế và môi trường. Nhưng nhiều người không ý thức được vấn đề này. Môi trường nước đang bị xâm hại một cách nghiêm trọng. Xả thải lấn chiếm dòng chảy, tràn lan vỏ gói thuốc bảo vệ thực vật điều này khiến cho môi trường nước các lưu vực sông diễn biến phức tạp. Một số nơi chất lượng nước bị ô nhiễm nặng.

Bà Trần Thị Huyền - Chi cục trưởng Chi cục biển, Sở Tài nguyên và môi trường:
 “Ô nhiễm môi trường nước gây ra rất nhiều hậu quả nghiêm trọng, gây ra các bệnh con người như bệnh mãn tính hô hấp, tiêu hoá. Về kinh tế phải đầu tư các trang thiết bị xử lí nước phục vụ cho sinh hoạt cũng như xử lí nước trước khi thải ra môi trường.”

Nguồn nước sinh hoạt được lấy từ vòi của hộ dân

Sông chết cũng đồng nghĩa với mối nguy chất lượng nước đầu vào cấp nước cho sinh hoạt. Nguồn nước sinh hoạt bị ảnh hưởng làm cho cuộc sống của người dân bị đảo lộn. 

 Hoài Thu

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...