Sẵn sàng ứng phó bão số 5

Thứ 5, 17/09/2020 | 10:28:01
433 lượt xem

Bão số 5 đang di chuyển về đất liền các tỉnh Trung Bộ nước ta, đây là cơn bão có cường độ mạnh nhất từ đầu năm đến nay. Trưa ngày 16/9, Ban Chỉ đạo Trung ương phòng chống thiên tai đã tổ chức họp khẩn bàn phương án ứng phó bão số 5. Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chủ trì cuộc họp.

Theo Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, đến chiều ngày hôm nay 16/9, tâm bão ở vào khoảng 13,3 độ Vĩ Bắc; 117,3 độ Kinh Đông, sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 10. Từ nay đến khi cập bờ, mỗi ngày báo mạnh thêm 2 cấp. Dự kiến đến ngày 18/9 sức gió cấp 11-12, giật cấp 14 tại vùng biển Quảng Trị đến Quảng Nam. Đây là cơn bão được dự báo mạnh nhất từ đầu năm đến nay, với hoàn lưu gây mưa trên diện rộng.


 Ông Nguyễn Văn Hưởng – Trưởng phòng Dự báo khí hậu, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia: Cơn bão này tác động vào thời điểm có không khí lạnh tràn xuống và sự tương tác giữa không khí lạnh vào bão sẽ làm cho diễn biến của cơn bão rất phức tạp về đường đi. Chúng tôi đang nhận định trọng tâm bão sẽ ảnh hưởng từ khu vực Hà Tĩnh trở vào đến Quảng Ngãi và vùng trọng tâm ảnh hưởng chính là từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi. Tuy nhiên ko loại trừ trường hợp bão đi thấp hơn một chút và tác động xuống phía Nam.

Hiện vẫn còn hơn 700 tàu, thuyền ở trong vùng nguy hiểm của bão, khu vực

Bắc Trung Bộ còn gần 100.000 ha lúa mùa chưa thu hoạch. Ngoài ra, từ Thanh Hóa đến Đà Nẵng có 99 vị trí xung yếu đê biển cần sẵn sàng phương án bảo vệ khi bão đổ bộ. Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chỉ đạo, khẩn trương rà soát các phương án chống bão, sơ tán kịp thời trước khi bão vào. 

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng: Không để người dân nào ở trên biển khi bão vào, phải tập trung quyết liệt, nếu không phải cưỡng chế không để người dân ở trên các lồng bè, các cơ sở nuôi trồng thủy sản, rất nguy hiểm, cơn bão số 12 vào Khánh Hòa đã thiệt hại rất nặng vì chủ quan. Vấn đề thứ hai đối với miền núi Trung Du, cơn bão này hoàn lưu rất lớn nên mưa có thể gây ra lũ quét, sạt lở đất, chúng ta chỉ dự báo chung chung thế thôi, còn vào vị trí nào vô cùng khó khăn. Cho nên yêu cầu các Bộ Ngành cùng các địa phương, đặc biệt là địa phương phải chủ động để rà soát lại tất cả các vị trí nhà ở của người dân để sơ tán kịp thời.


Ban Chỉ đạo Trung ương Phòng chống thiên tai yêu cầu các bộ ngành, địa phương đảm bảo an toàn cho tàu thuyền đang hoạt động trong vùng nguy hiểm; đảm bảo an toàn các khu nuôi trồng thủy sản ven biển. Sẵn sàng tiêu úng cho diện tích lúa mùa chưa thu hoạch, sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn các hồ chứa và hạ du. Chỉ đạo các nhà mạng tổ chức nhắn tin đến các thuê bao trong khu vực chịu ảnh hưởng của bão.Triển khai ứng phó phù hợp với diễn biến và công tác phòng chống dịch Covid-19 tại địa phương./. 

Theo TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương

Nhằm chuẩn bị cho Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội khóa XV, sáng 25/4, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Khắc Định, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội làm trưởng...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...