Tăng cường chủ động "4 tại chỗ" trong phòng chống thiên tai

Thứ 7, 23/05/2020 | 00:00:00
25,761 lượt xem

Phương châm "4 tại chỗ" trong phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn đó là: Chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, vật tư, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ. Tuy nhiên phương châm quan trọng này đang bị lu mờ và thực hiện hình thức ở nhiều địa phương.

Gia cố kè đê sông - Chủ động ứng phó khi vào mùa mưa bão

Năm 2016 khi thủy điện Hòa Bình xả lũ đúng vào dịp triều cường đã làm cho trên 1.000 ha vùng đất bãi nuôi trồng thủy sản, hoa màu, cây lâu năm và nhà cửa của hàng trăm hộ dân ngoài đê Quốc gia thuộc các xã Vũ Bình, Vũ Hòa, Minh Tân, Bình Thanh, Hồng Tiến huyện Kiến Xương bị mất trắng.

Chính sự chủ quan, thiếu kinh nghiệm và không tuân thủ phương châm 4 tại chỗ dẫn đến khi xảy ra sự cố trong thiên tai thì lúng túng trong công tác ứng phó. Sự chủ quan ấy vẫn đang là vấn đề cố hữu của nhiều xã duyên giang mà minh chứng chính là cách thực hiện phương châm 4 tại chỗ hiện nay.

Xã Nam Cường, huyện Tiền Hải, chủ động phương châm "4 tại chỗ" trong phòng chống thiên tai

Khác với một số xã của huyện Kiến Xương, tại xã Nam Cường, huyện Tiền Hải, phương châm "4 tại chỗ" được chuẩn bị chu đáo. Từng chiếc bao tải, phao cứu sinh, tre luồng đến nhân lực đều được kiểm tra chi tiết lại trước mùa bão.

Linh hoạt trong chỉ đạo, điều hành, tùy theo tình hình diễn biến và mức độ ảnh hưởng, thiệt hại do thiên tai gây ra, để điều động và phân công, bố trí lực lượng chi viện cho các điểm đê, kè cống xung yếu theo yêu cầu.

Chủ động lường đón, thực hiện tốt phương châm 4 tại chỗ, xây dựng kịch bản ứng phó với từng tình huống cụ thể là quan điểm xuyên suốt trong công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của huyện Tiền Hải.

Hữu Phước

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...