“Làm sáng mây” cứu quần thể san hô Great Barrier

Thứ 6, 24/04/2020 | 15:17:27
654 lượt xem

Quần thể san hô Great Barrier ở Australia, một trong những hệ sinh thái biển quan trọng nhất thế giới, đang bị hủy hoại nghiêm trọng. Các nhà nghiên cứu đang cố gắng cứu những sinh vật biển này bằng phương pháp mới có tên goijl à "làm sáng mây" để làm mát nhiệt độ nước biển.

TS. Daniel Harrison cùng nhóm cộng sự của mình đang thử nghiệm một kỹ thuật mới có tên gọi là “làm sáng mây” nhằm hạ nhiệt độ nước biển, đủ để giúp ngăn chặn việc san hô bị tẩy trắng.  “Làm sáng mây” hay còn gọi là “tạo mây biển” là kỹ thuật điều chỉnh bức xạ Mặt Trời với mục đích làm cho các đám mây sáng hơn, phản chiếu một phần nhỏ tia Mặt Trời mà mây hấp thụ trở lại không gian nhằm giảm sức nóng trên biển.


Tiến sĩ Daniel Harrison - Đại học Southern Cross: “Chúng tôi đang xem xét tất cả các cách để có thể ngăn chặn việc tẩy trắng rạn san hô Great Barrier. Sau khi thực hiện các phân tích thì kỹ thuật làm sáng đám mây là một trong những ý tưởng tốt hơn cả . ”



Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm một tuabin để phun những giọt nước biển vào không khí. Các giọt nước bay hơi chỉ để lại những tinh thể muối nhỏ bay vào bầu khí quyển, giúp hơi nước ngưng tụ xung quanh chúng, tạo thành những đám mây. 

Nhóm dự định thử nghiệm công nghệ này với quy mô lớn gấp ba lần vào năm tới và sẽ tăng gấp mười lần 1 năm sau đó. 

Nguồn TTXVN



  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...