Nỗ lực cứu động vật trong cháy rừng

Thứ 6, 10/01/2020 | 10:25:47
638 lượt xem

Suốt những ngày qua, cả thế giới đang dõi theo tình hình cháy rừng nghiêm trọng tại Australia. Không ít người đã rớt nước mắt khi chứng kiến những chú chuột túi hay koala phải bỏ mạng cháy đen hay bị bỏng nặng.

Rất nhiều nhóm tình nguyện viên đã vào cuộc với mục đích duy nhất là cứu được càng nhiều động vật hoang dã càng tốt. Thế nhưng đáng tiếc thay, không phải bất cứ động vật nào bị thương, được cứu ra khỏi khu vực nguy hiểm, cũng có thể thoát khỏi tay tử thần.

Những ngày qua, chị Janie Green, một tình nguyện viên thuộc tổ chức bảo vệ và giải cứu động vật hoang dã ở Australia, cùng với rất nhiều bạn bè đã tới những khu rừng bị cháy với mong muốn cứu được càng nhiều động vật hoàng dã càng tốt. Thế nhưng, nhiệm vụ ấy gặp rất nhiều khó khăn. Và dù rất nỗ lực thì không phải tất cả những động vật họ gặp đều có thể cứu được.

Đây là một chú chuột túi bị thương được chị Janie cứu. Bàn chân của nó bị bỏng nặng và không thể tự nhảy đi kiếm ăn hay chạy trốn kẻ săn mồi trong rừng. Đây là một trường hợp mà người dân đã gọi tới WIRES yêu cầu giúp đỡ.



Chị Janie Green – Tình nguyện viên: Nó bị bỏng nặng ở chân và không thể di chuyển. Với những trường hợp này chúng tôi không thể đưa đi chăm sóc y tế được mà đành phải bỏ chúng lại.


Một nhà sinh thái học ở Đại học Quốc gia Australia cho biết, thảm họa cháy rừng có thể khiến các loài động vật dễ bị tổn thương hơn, thậm chí có nguy cơ tuyệt chủng. Nhiều sinh vật dù có sống sót sau vụ cháy thì cũng sẽ rất khó khăn để chống chọi với các vết bỏng hay khan hiếm thức ăn, nước uống. 


Chị Janie Green – Tình nguyện viên: Nếu hôm nay chúng tôi không tới đây, nó sẽ sút cân từ từ vì không thể di chuyển để kiểm ăn. Các vết bỏng có thể bị nhiềm trùng.



Trước đây, nhóm tình nguyện của chị Janie không khuyến khích người dân cho động vật hoang dã ăn, thế nhưng trước thực trạng hiện nay, họ đang kêu gọi người dân giúp đỡ chúng hết mức có thể.



Chị Janie Green – Tình nguyện viên: Cháy rừng quy mô quá lớn, chưa từng có. Tôi lo rằng sau đây, động vật hoang dã sẽ bị duy dinh dưỡng vì không có thức ăn. Thiếu dĩnh dưỡng có thể sẽ khiến chúng không thể sinh sản được. 


Theo ước tính mới của Quỹ Động vật hoang dã thế giới (WWF), đợt cháy rừng nghiêm trọng tại Australia đến nay có thể giết chết hơn 1,25 tỉ động vật, cả trực tiếp lẫn gián tiếp. Ước tính mới nhất dựa trên tính toán bằng phương pháp đánh giá tác động dài hạn của việc mất đất rừng lên các loài động vật. Bởi, dù vô số động vật đã bị thiêu sống trong trận cháy rừng, những con vật sống sót vẫn có thể bị chết sau đó vì bị thương hoặc thiếu thức ăn, nước uống do môi trường sống đã cháy rụi.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...