Cà phê ở Sơn La thất thu do rét đậm, rét hại và sương muối

Thứ 6, 13/12/2019 | 20:07:57
602 lượt xem

Trong những ngày này, trên địa bàn nhiều địa phương khu vực phía bắc có rét đậm rét hại và sương muối, ảnh hưởng không nhỏ tới sản xuất và sinh hoạt của người dân. Tại tỉnh Sơn La, trạng rét đậm, rét hại và sương muối đã gây thiệt về cây trồng, nhất là cây cà phê.

Tại huyện Mai Sơn, do ảnh hưởng của sương muối, nhiệt độ xuống thấp đã gây thiệt hại tới khoảng 1.000ha cây cà phê. Trong đó Hợp tác xã Trường Tiến, xã Chiềng Ban có 32ha cà phê thì  gần một nửa diện tích bị cháy lá, quả cà phê sắp thu hoạch gần như mất trắng.

Ông Hoàng Văn Chất - Giám đốc HTX Trường Tiến, xã Chiềng Ban, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La

Cứ mỗi đợt sương muối  thì ảnh hưởng đến bà con rất nhiều, năm nay cà phê rất sai, tuy rằng giá thấp hơn mọi năm, nhưng sương muối thế này ảnh hưởng đến 70%-80% ả đến nguồn thu của bà con nông dân. Bây giờ cũng khó khăn nguồn thu nhập trang trải cho gia đình và tập trung cho sản xuất sang năm là không có nguồn”. 

Ông Lò Văn Sâm- Chủ tịch Hội Nông dân xã Chiềng Ban, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La

 “Do đợt sương muối này  ảnh hưởng đến bà con, như giá cà phê hiện tại, cà phê tuốt nếu không bị sương muối, các nhà thu mua còn mua cho đến 7.000/kg cà phê tươi, nhưng hiện nay cà phê tuốt chì 3.500đ- 4.000đ thôi nên rất khó khăn cho bà con trong cuộc sống”.

Huyện Thuận Châu cũng có trên 200 ha cà phê bị thiệt hại do sương muối, tập trung ở các xã Phổng Lái, Chiềng Pha, Bon Phặng và Muổi Nọi.  

Anh Đinh Văn Đặng Xã Bon Phặng, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La

 “Thời tiết năm nay bị thiệt hại do sương muối, bản thân gia đình tôi cũng như một số hộ dân bị nặng nhất đã bị ảnh hưởng gần 100% cây cà phê, bây giờ cũng không biết làm sao được bởi vì do thời tiết. Bà con trồng cây cà phê cũng mong muốn các cấp thẩm quyền xem xét để tạo điều kiện giúp đỡ nhân dân”. 



Để phòng, chống rét và sương muối, giảm thiểu thiệt hại, ngành chức năng khuyến cáo người dân cần chú ý theo dõi các bản tin dự báo thời tiết chủ động biện pháp che phủ, ủ gốc giữ ấm, giữ ẩm cho các loại cây trồng.

Ông Trần Hữu Hùng- Trưởng phòng NN và PTNT huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La

 “Trước tình hình diễn biến của thời tiết, đặc biệt là vụ đông năm nay thì hiện tượng sương muối ảnh hưởng rất lớn tới cây cà phê, sau đó là cây mít, một số loại cây trồng khác. Hiện nay, Phòng NN&PTNT thực hiện sự chỉ đạo của UBND huyện, chúng tôi phối hợp với Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện tuyên truyền cho bà con về cách phòng tránh đói rét cho cây trồng, vật nuôi. ... Một số diện tích cây cà phê đã bị chết, bị cháy rất nhiều, chúng tôi đang hướng dẫn bà con phải chặt đốn và dùng biện pháp kỹ thuật để đảm bảo cho việc phục hồi cây trồng và các biện pháp cố gắng chống chịu qua đợt sương muối”. 

UBND huyện Thuận Châu đã chỉ đạo hỗ trợ nông dân giống cây ngắn ngày trồng xen những diện tích cà phê bị cưa đốn, giúp nông dân giảm bớt khó khăn, ổn định sản xuất và đời sống./. 

Theo TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...