Người dân Indonesia chật vật vì triều cường

Thứ 2, 02/12/2019 | 10:41:56
273 lượt xem

Indonesia là một trong những quốc gia chịu tổn thương nghiêm trọng của biến đổi khí hậu. Nước biển dâng cùng với tình trạng sụt lún đang khiến cuộc sống của hàng triệu người dân các khu vực duyên hải tại quốc gia này đảo lộn.

Mỗi ngày đi làm về, anh Abdul Hadi lại để riêng ra một khoản tiền nhỏ. Đây là số tiền tiết kiệm được dùng để nâng cao nền nhà nhằm tránh tình trạng ngập úng vì triều cường, điều mà hầu như tất cả các hộ gia đình tại ngôi làng ven biển phía Bắc đảo Java đều phải đối mặt.

Sau nhiều lần nâng nền, ngôi nhà của anh Abdul Hadi giờ đây giống như một căn hầm khi thấp hơn nền đường tới gần 2m, và chiều cao bên trong nhà hiện nay chỉ bằng khoảng một nửa so với ban đầu. 


Anh Abdul Hadi – Ngư dân: “Thường là cứ 5,6 năm lại phải nâng nền một lần, tùy thuộc vào tình trạng ngập úng và số tiền tôi để dành được. Nhà mới xây thì không nói, còn hầu hết các căn nhà cũ ở trong làng cứ triều lên là ngập. Nền đường nâng lên khiến nhiều nhà như hầm chứa nước mỗi khi triều cường.”



Theo các chuyên gia nghiên cứu, các khu vực ven biển tại đảo Java của Indonesia rất dễ bị tổn thương do thường xuyên phải đối mặt với tình trạng lũ lụt và thủy triều dâng cao.


Anh Feri Prihantoro – Tổ chức phi chính phủ Bina Karta Lestari: “Có 2 nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng này. Thứ nhất, việc khai thác nước ngầm quá mức khiến mặt đất ở đây sụt lún từ 10 tới 20cm/năm. Thứ hai là tình trạng biến đổi khí hậu khiến thời tiết trở nên khắc nghiệt và mực nước biển ngày một dâng cao, dẫn tới lũ lụt, triều cường thường xuyên đe dọa, ảnh hưởng tới đời sống người dân.”



Nhằm hỗ trợ người dân tại các khu vực bị ảnh hưởng, chính phủ Indonesia đã có những chương trình đào tạo về quản lý rác thải, nguồn nước, xây dựng các đê bao ven biển. Song tình hình vẫn chưa có nhiều cải thiện.

Bên cạnh đó, để tránh hiện tượng sụt lún, chính phủ nước này đã có kế hoạch di dời thủ đô Jakarta, vốn nằm ở phía Tây Bắc đảo Java tới đảo Borne nhưng với những ngư dân nghèo như anh Abdul Hadi, mọi chuyện không dễ dàng như thế.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...