Phản hồi Thông tin 'TP.HCM và Đồng bằng sông Cửu Long bị xóa sổ năm 2050'

Chủ nhật, 03/11/2019 | 16:26:19
816 lượt xem

Theo kết quả vừa được công bố từ tổ chức khoa học Climate Central có trụ sở ở Mỹ hôm 29/10, vào năm 2050 tức là 30 năm này thì phần lớn diện tích ĐBSCL và Tp. HCM sẽ biến mất do biến đổi khí hậu và do nước biển dâng, triều cường. Trước thông tin này, đại diện Bộ TN&MT cũng đã có phản hồi chính thức.

Bộ Tài nguyên - môi trường khẳng định thông tin "TP.HCM và Đồng bằng sông Cửu Long bị xóa sổ vào năm 2050" do biến đổi khí hậu là còn có nhiều vấn đề cần cân nhắc và xem xét kỹ lưỡng.


PGS.TS Huỳnh Thị Lan Hương – Phó Viện trưởng Viện khoa học Khí tượng Thủy văn và Biến đổi khí hậu, Bộ TN&MT:  Các nghiên cứu này đưa ra rủi ro cao cho vùng ĐBSCL,  tuy nhiên các kết quả đánh giá thì cần có sự cân nhắc và xem xét kỹ lưỡng. Số liệu sử dụng trong các nghiên cứu thì họ sử dụng trên số liệu toàn cầu tuy nhiên lại cập nhật sai số dựa trên nền địa hình của Mỹ. Chúng tôi thấy sử dụng số liệu Mỹ vẫn chưa thể hiện đầy đủ về tự nhiên và dân số của Vùng ĐBSCL.

Theo bà Hương, các cơ quan, địa phương khi đánh giá nguy cơ ngập do nước biển dâng cần sử dụng số liệu chính thức do Bộ Tài nguyên - môi trường đã công bố.

PGS.TS Huỳnh Thị Lan Hương – Phó Viện trưởng Viện khoa học Khí tượng Thủy văn và Biến đổi khí hậu, Bộ TN&MT : Trong các kết quả đánh giá sử dụng số liệu địa hình mới nhất đấy là số liệu đáng tin cậy nhất, với kịch bản mà dâng lên 2m là kịch bản không được khuyến cáo của ban liên chính phủ. Năm 2100,  mực nước biển dâng chỉ lên đến 1m vì thế khi khuyến cáo sẽ gây hoang mang cho người dân và tôi nghĩ rằng khi đưa ra kịch bản cần dựa trên kịch bản chính thống mà chính phủ VN công bố.

Hiện nay, Bộ Tài nguyên - môi trường đang tiến hành cập nhật kịch bản biến đổi khí hậu và nước biển dâng. Dự kiến, trong thời gian tới, sẽ tiếp tục cập nhật các bản đồ nguy cơ ngập do nước biển dâng từ dữ liệu cập nhật này trong các kịch bản .

Theo TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...