Xu hướng đưa văn phòng ra thiên nhiên

Thứ 3, 27/08/2019 | 10:23:19
924 lượt xem

Trên thế giới, văn phòng xanh từ lâu đã được các doanh nghiệp, các công ty lớn ưa chuộng. Thậm chí giờ đây không chỉ là đưa cây xanh vào văn phòng mà còn được mở rộng hơn nữa, đó là đưa văn phòng ra thiên nhiên.

Đầu năm 2018, trụ sở chính của Công ty thương mại trực tuyến Amazon tại Seattle (Mỹ) mang tên “The Spheres” đã chính thức đi vào sử dụng. Ngay lập tức, nó “gây sốt” toàn thế giới bởi kiến trúc quá độc đáo và đẹp mắt. Tòa nhà văn phòng hình cầu có vốn đầu tư 4 tỷ USD, mang nét đặc trưng của rừng mưa nhiệt đới thu nhỏ với hơn 40 nghìn cây xanh.

Thay vì các căn phòng khép kín , “The Spheres” là một không gian mở thoáng đãng với các khu vực làm việc linh hoạt, gắn kết với cây cối, thiên nhiên. 



Ông Ron Gagliardo – Chuyên gia quản lý và chăm sóc sân vườn, Amazon:“Chúng tôi gọi đây là khu rừng nhỏ. Chúng tôi không muốn các nhân viên phải ngồi trong một chiếc hộp chật hẹp mà muốn tạo ra một nơi mà họ cảm thấy tò mò và học được thứ gì đó mới mẻ, ví dụ như cây nắp ấm hay loại cây thuộc chi thu hải đường này.”







Ông Tim Bomke – Quản lý dự án, Amazon:“Sẽ phải mất một chút thời gian để bạn quen với không gian làm việc như ở giữa thiên nhiên, thay vì bàn ghế văn phòng. Nhưng nó mang tới cho bạn cảm giác tự do và cảm hứng sáng tạo không giới hạn.”




Gần gũi hơn, tại Đông Nam Á cũng có một công trình với không gian hòa cùng thiên nhiên, đó là Khu phức hợp nghệ thuật Naiipa ở Bangkok, Thái Lan. Khu phức hợp này là một tòa nhà rộng hơn 2.300m2, gồm 2 khối nằm giữa rừng cây. Để tối đa hóa ánh sáng và không gian xanh, công trình hầu như chỉ sử dụng vật liệu kính và gỗ, với các lối đi ngoài trời dưới tán cây.




Anh Sabhat Rakitawan – Kỹ sư dự án: “Chúng tôi muốn xây dựng một công trình gần gũi, hòa hợp với thiên nhiên, hạn chế tối đa những ảnh hưởng tới sự hiện diện của rừng cây cũng như bảo tồn sự sống cho cây cối tại không gian xây dựng.”




Một không gian văn phòng độc đáo không kém, đó là trụ sở tập đoàn Pasona tại Nhật Bản. Dù vẫn duy trì thiết kế truyền thống, nhưng dự án phủ xanh tòa nhà với tên gọi “Từ trang trại tới bàn ăn” lại biến tòa nhà văn phòng của tập đoàn này trở thành một nông trại đúng nghĩa. 

Tòa nhà văn phòng 9 tầng này đã dành hơn 4.000m2 để tạo dựng không gian xanh, với hơn 280 loại thực vật, rau củ quả cũng như là trái cây, hoa màu dược liệu, thậm chí là lúa nước. Và tất nhiên, các sản phẩm thu được sau quá trình thu hoạch đều được dùng cho các nhân viên của tập đoàn.




Ông Motonobu Sato – Giám đốc phụ trách nông nghiệp, Tập đoàn Pasona: “Mô hình trồng trọt này không chỉ có lợi cho sức khỏe con người mà còn cho cả môi trường. Có ít nhất 80% nhân viên của tôi nói rằng họ luôn tràn đầy năng lượng, nhờ đó mà hiệu quả công việc tăng lên rõ rệt.”



Theo báo cáo môi trường làm việc toàn cầu do Gallup thực hiện, không gian tại nơi làm việc được bình chọn là quan trọng nhất ảnh hưởng năng suất của nhân viên. Chính vì vậy, một không gian mở kết nối với thiên nhiên chắc chắn sẽ mang tới những giá trị to lớn, không chỉ cho các nhân viên mà sau đó là cho chính các tập đoàn, doanh nghiệp.

Nguồn TTXVN


  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...