Hạn hán tồi tệ nhất 60 năm tại Chile

Thứ 5, 11/07/2019 | 16:15:20
714 lượt xem

Miền trung Chile đang hứng chịu đợt hạn hán tồi tệ nhất trong 60 năm qua. Các chuyên gia cho rằng tình trạng biến đổi khí hậu, khai thác nông nghiệp quá mức đã khiến nơi đây thiếu nước trầm trọng trong thời gian dài.

Bà Isebel Toledo có một nông trại trồng cà chua rất được mùa. Thế nhưng, công việc kinh doanh lại đang gặp nhiều khó khăn do hạn hán kéo dài ở miền trung Chile.

Bà Isabel Toledo – Nông dân

“đây là bể chứa nước của nông trại sâu khoảng 8m và luôn đầy nước. Tôi thường bơm nước tưới cây 2 lần một ngày. Thế nhưng giờ đây đã cạn khô”







Tình trạng khô cạn cũng xảy ra với hồ Aculeo ở Chile. Ông Afonso Ortiz sinh ra và lớn lên ở đây và hiện đang nuôi gia súc với nguồn nước chính lấy từ hồ Aculeo.

Ông Afonso Ortiz – Nông dân

“Không còn nước, tôi buộc phải vận chuyển nước từ khu vực khác rất đắt đỏ. Thật là thảm họa”








Trước tình trạng trên, rất nhiều nông dân trong vùng đã phải bán gia súc và nông trại của mình. Theo các chuyên gia nghiên cứu tại đại học Chile, đợt hạn hán lần này được cho là tồi tệ nhất trong vòng 60 năm qua. Nguyên nhân là do tình trạng khai thác quá mức để làm nông nghiệp và đặc biệt là biến đổi khí hậu.

Theo một báo cáo, đến năm 2030, thủ đô Santiago của Chile cũng như thành phố cảng Valparaíso sẽ thiếu nước trầm trọng. Các chuyên gia cho biết có rất nhiều giải pháp để ngăn thảm họa này. Một trong số đó là xây dựng đập để ngăn dòng chảy nước từ các dòng sông ra đại dương và thêm nhiều hồ chứa. Thế nhưng, điều đó không phải dễ dàng.

Ông Felipe Martin – Cố vấn Tổng thống

“ Phải mất từ 17 đến 20 năm mới xây xong một hồ chứa đủ lớn trong khi xây bệnh viện chỉ mất 4 năm. Vấn đề của Chile hiện nay là thiếu các nguồn đầu tư vào cơ sở hạ tầng”









Chính phủ Chile cho biết sẽ xây ít nhất 20 hồ chứa mới. Tất nhiên, việc này không thể một sớm một chiều và vì vậy, những người nông dân buộc phải chuyển đổi ngành nghề để kiếm sống trước tình trạng hạn hán trầm trọng.

Theo TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương

Nhằm chuẩn bị cho Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội khóa XV, sáng 25/4, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Khắc Định, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội làm trưởng...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...