Bệnh viện Việt Nam pha chế thành công 2 loại thuốc phóng xạ mới

Thứ 5, 07/12/2023 | 10:52:47
767 lượt xem

Ngày 6/12, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) cho biết, Khoa Y học hạt nhân của bệnh viện đã pha chế thành công 2 loại thuốc phóng xạ mới , dùng trong chẩn đoán, theo dõi điều trị ung thư tuyến tiền liệt và u thần kinh nội tiết. Đây cũng là lần đầu tiên tại Việt Nam, Bệnh viện Chợ Rẫy thực hiện ghi hình PET/CT với 2 loại thuốc này.

Trải qua thời gian dài tìm hiểu, trao đổi chuyên môn cũng như chuẩn bị nguồn nhân lực để tập trung nghiên cứu, đến ngày 7/11/2023, Khoa Y học hạt nhân Bệnh viện Chợ Rẫy - đơn vị đầu tiên tại Việt Nam – đã pha chế thành công và đưa hai loại thuốc Galium-68 PSMA và Galium-68 Dotatate vào sử dụng.

Sau gần một tháng áp dụng ghi hình PET/CT với Galium-68 PSMA cho 12 trường hợp ung thư tuyến tiền liệt và PET/CT với Galium-68 Dotatate cho 9 trường hợp u thần kinh nội tiết, kết quả cho thấy tính hiệu quả của 2 kỹ thuật này trong chẩn đoán và theo dõi điều trị bệnh.

Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, hiện không phải quốc gia nào cũng có thể sản xuất được Galium-68 PSMA và Galium-68 Dotatate. Do đó, khi người bệnh trong nước có nhu cầu chụp PET/CT với 2 loại thuốc này thông thường phải đi ra nước ngoài. Việc Bệnh viện Chợ Rẫy pha chế thành công và đưa vào sử dụng 2 loại thuốc phóng xạ mới giúp người bệnh tại Việt Nam có thể tiếp cận phương pháp kỹ thuật mới trên thế giới mà không phải ra nước ngoài.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...