Hiệu quả kinh tế cao từ sản xuất giá đỗ sạch

Thứ 2, 12/06/2023 | 00:00:00
1,733 lượt xem

Tìm ra phương thức sản xuất mới, thay thế phương pháp thủ công truyền thống, để nâng cao chất lượng nông sản và hiệu quả kinh tế. Cụ thể là ứng dụng công nghệ trong quy trình sản xuất giá đỗ sạch đã và đang là hướng đi mang lại lợi nhuận hàng trăm triệu đồng mỗi năm cho gia đình ông Trần Quang Lưu, xã Đông Hòa, thành phố Thái Bình.

Khu nhà xưởng rộng trên 1.000m2 sản xuất giá đỗ sạch của gia đình ông Trần Quang Lưu

Cách đây 5 năm, khu nhà xưởng rộng trên 1.000m2, cùng hệ thống máy lọc nước và các dụng cụ sản xuất giá đỗ sạch với tổng số tiền đầu tư trên 1 tỷ đồng được gia đình ông Trần Quang Lưu, thôn Nam Hiệp Trung, xã Đông Hòa, thành phố Thái Bình đưa về vận hành sản xuất. Đây là quy trình được ông học hỏi và đi đầu trong công nghệ sản xuất giá đỗ sạch tại Thái Bình.


Ông Trần Quang Lưu, xã Đông Hòa, thành phố Thái Bình: “Tôi đi học hỏi mô hình sản xuất giá đỗ sạch và nhờ chuyển giao công nghệ. Ở đây, nguyên liệu đỗ làm giá được nhập khẩu về từ Myanma, nguồn nước cũng là nước sạch được lọc qua hệ thống rồi mới đưa vào tưới cho giá đỗ”


Nguyên liệu đỗ xanh để làm giá được ông Lưu nhập khẩu về từ Myanma

Theo ông Lưu, nguyên liệu đỗ xanh từ lúc đưa vào sản xuất đã tuân theo quy trình nghiêm ngặt, ban đầu được xử lý sạch bằng nước vôi trong. Được chăm sóc định kỳ, mỗi ngày được tưới từ 7- 8 lần, đảm bảo nguồn nước cho giá đỗ nảy mầm và phát triển. Vào mùa hè, mỗi lứa giá được thu hoạch sau 5 ngày sản xuất và mùa đông là 7 ngày.



Ông Trần Quang Lưu, xã Đông Hòa, thành phố Thái Bình: “Mỗi lần tưới nước xong, chúng tôi lại úp thùng xuống, để có độ dóc nước và đảm bảo cho giá đỗ phát triển. Tỷ lệ hạt đỗ nảy mầm đạt 99%”


Mô hình làm giá đỗ sạch mang lại lợi nhuận xấp xỉ 400 triệu đồng mỗi năm cho ông Trần Quang Lưu

Từ 1kg nguyên liệu đỗ xanh sẽ cho ra 8-9kg giá đỗ thành phẩm. Với quy mô sản xuất hiện tại, mỗi ngày cơ sở này xuất bán trên 1 tấn giá đỗ cho thương lái tại Thái Bình và Nam Định, Ninh Bình. Với giá bán dao động từ 6-8 nghìn đồng/kg. Việc ứng dụng công nghệ trong sản xuất giá đỗ sạch được cho là hướng đi mới mang lại sản lượng cao và chất lượng tốt hơn so với phương pháp khác. Mang về lợi nhuận xấp xỉ 400 triệu đồng mỗi năm.

Phương Thúy

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...