Giới công nghệ Mỹ trước thách thức chưa từng có

Thứ 6, 18/11/2022 | 10:22:31
491 lượt xem

Một loạt các ông lớn ngành công nghệ như Twitter, Meta, Microsoft và mới đây nhất là Amazon đã công bố kế hoạch sa thải lượng lớn nhân viên. Quyết định của Amazon khiến làn sóng sa thải trong ngành công nghệ Mỹ càng dữ dội. Đáng nói, tập đoàn này là một trong những công ty công nghệ ổn định nhất về mặt tuyển dụng. Động thái mới này được đánh giá là chưa từng xảy ra với các công ty công nghệ trong hàng chục năm trở lại đây.

Sau nhiều đồn đoán, cuối cùng ông lớn thương mại điện tử Amazon đã nối bước Twitter và Meta, trở thành hãng công nghệ lớn tiếp theo tại Mỹ công bố cắt giảm nhân sự quy mô lớn với khoảng 10.000 người sẽ phải ra đi, bắt đầu từ tuần này.

Ông Dan Ives - Giám đốc điều hành, Công ty chứng khoán Wedbush: 

“Đây là một đợt sa thải lớn với Amazon, dù không chiếm tỷ lệ đáng kể trên đội ngũ nhân sự toàn cầu của họ nhưng khi nhìn vào các bộ phận bị cắt giảm nhân sự sẽ thấy đây là những lĩnh vực đang gặp thách thức lớn thời gian qua và thu hẹp là khó tránh khỏi."


Twitter nổ phát súng đầu tiên, khi ông chủ mới của mạng xã hội này - Elon Musk, tuyên bố sẽ sa thải gần một nửa công ty, chỉ có 3.700 người ở lại.   Lý do mà ông Musk đưa ra là một thực trạng của các công ty công nghệ hiện nay.

Ông Elon Musk - Chủ sở hữu Twitter:

“Thành thật mà nói, Twitter đang gặp khó khăn về tài chính từ trước cả khi tôi đàm phán mua lại. Đây là tình hình chung của các công ty công nghệ phụ thuộc vào doanh thu quảng cáo. Nếu nhìn vào SNAP, Google và Facebook bạn cũng sẽ thấy thế. Twitter còn dễ bị tổn thương hơn vì hầu hết quảng cáo chạy trên Twitter là quảng cáo thương hiệu lớn, không phải quảng cáo theo kiểu phản hồi trực tiếp.”


Các công ty phụ thuộc nặng nề vào doanh thu quảng cáo đã bị tổn hại nặng khi các thương hiệu cắt giảm chi tiêu do lạm phát và chi phí tăng cao. Sau Twitter là đến Meta - công ty mẹ của Facebook. Meta cho biết sẽ sa thải 11.000 nhân viên. 

Làn sóng sa thải chỉ là một trong những khó khăn liên tục xảy ra với các ông lớn công nghệ Mỹ từ đầu năm. Amazon lẫn Microsoft đều báo cáo doanh thu quý kém lạc quan, lợi nhuận Google giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái. Hay cổ phiếu Meta lao dốc gần 1/4 chỉ trong một phiên sau những dự báo kém lạc quan về tình hình quảng cáo.

Ông Dan Ives - Giám đốc điều hành, Công ty chứng khoán Wedbush:

“Tôi nghĩ rằng đây đúng là một thời kỳ đen tối với giới công nghệ, từ Amazon, Apple, Microsoft và cả những cái tên khác. Thời kỳ "siêu tăng trưởng" đã qua, giờ là lúc để tái cơ cấu chi phí khi mà tốc độ phát triển đã chậm lại.”


Theo các nhà đầu tư, làn sóng này mới chỉ bắt đầu và có thể sẽ tác động lớn tới giới công nghệ trong những tháng tới, khi mà chuỗi cung ứng toàn cầu vẫn gặp khó và doanh thu quảng cáo vẫn eo hẹp.

Theo TTXVN

  • Từ khóa
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV

Chiều ngày 24/4, đồng chí Nguyễn Văn Huy, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình có buổi tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...