“Làng năng lượng Mặt Trời” thắp sáng cuộc sống người nghèo Ấn Độ

Thứ 2, 14/11/2022 | 00:00:00
805 lượt xem

Ngôi làng Modhera ở bang Gujarat, miền Tây Ấn Độ, vài tháng trước vẫn còn như ở thuở sơ khai khi không có điện. Thế nhưng giờ đây, nhờ chuyển đổi sang hệ thống năng lượng Mặt Trời, cuộc sống của dân làng đã có sự thay đổi đáng kể khi mọi sinh hoạt trở nên thuận tiện hơn, khi họ cũng không còn phải lo về hóa đơn tiền điện hàng tháng.

Làng Modhera chủ yếu sống nhờ nghề làm gốm. Trước đây, cách phổ biến để vuốt gốm là quay bàn xoay bằng tay, bởi dùng bàn máy đồng nghĩa với việc phải trả tiền điện. Tuy nhiên, kể từ khi hệ thống năng lượng điện Mặt Trời được triển khai và chạy suốt ngày đêm trong làng, những người thợ gốm đã chuyển sang dùng bàn xoay máy. Không chỉ thợ gốm, những người thợ may, thợ đóng giày, nông dân cũng hân hoan khi cuộc sống sinh hoạt trở nên thuận tiện, trong khi họ không còn phải lo lắng về hóa đơn tiền điện nữa.

Ông Praveen Bhai - Dân làng: 

“Từ giờ chúng tôi sẽ không còn phải đốt lò nữa … Tôi từng phải dạy bọn trẻ dưới ánh đèn đường. Bây giờ thì chúng có thể học trong nhà.”


Cụ Manjula Ben - Dân làng: 

“Thật tuyệt vời khi có năng lượng Mặt Trời. Tôi có thể bật quạt và ngủ trong nhà. Tôi có thể nghỉ ngơi thoải mái. Chúng tôi đã từng luôn lo lắng về các khoản chi phí và hóa đơn điện nhưng sự căng thẳng đó giờ đã qua. Bây giờ chúng tôi có thể tận hưởng cuộc sống."


Dự án điện Mặt Trời ở làng Mohdera được chính phủ tài trợ với kinh phí  gần 10 triệu USD, với hơn 1.300 tấm pin Mặt Trời được lắp đặt khắp làng và kết nối với một nhà máy điện. Chính phủ sẽ mua lại sản lượng điện dư thừa được sản xuất ở đấy nếu họ không sử dụng hết công suất tối thiểu và trả cho họ 2,25 ru-pi cho mỗi đơn vị điện. Số tiền này đã giúp họ có thêm một khoản để chi tiêu cho những nhu cầu cần thiết, đồng thời chuyển đổi sang các công cụ giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Theo TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...