Máy gia tốc hạt lớn hoạt động trở lại sau 3 năm bảo trì

Thứ 7, 23/04/2022 | 21:17:25
585 lượt xem

Tổ chức Nghiên cứu hạt nhân châu Âu (CERN) ngày 22/4 cho biết, Máy gia tốc hạt lớn (LHC) đã được khởi động trở lại sau 3 năm “tạm nghỉ" để thực hiện công tác bảo trì và nâng cấp. Đây là lần tạm ngừng hoạt động lâu thứ 2 trong lịch sử 14 năm tồn tại của cỗ máy này.

 

LHC là máy gia tốc hạt lớn nhất và mạnh nhất thế giới do CERN chế tạo. Cỗ máy được đặt trong đường hầm có chu vi 27 km và sâu 175 m dưới mặt đất tại một khu vực gần Geneva (Thụy Sĩ). 

Việc tái khởi động cỗ máy này là một quy trình vô cùng phức tạp, nhưng các nhà nghiên cứu tại CERN hy vọng việc đưa LHC hoạt động trở lại sẽ cho phép phá vỡ các proton với tốc độ lớn hơn và tạo ra những phát hiện mang tính đột phá hơn, qua đó mở đường cho việc nghiên cứu vật chất tối. 

Trước đó, các vụ va chạm hạt quan sát được trong khoảng thời gian từ 2010-2013 đã cho thấy sự tồn tại của hạt phân tử Higgs, hay còn gọi là "hạt của Chúa", vốn được cho là có vai trò quan trọng trong việc hình thành vũ trụ sau khi xảy ra vụ nổ Big Bang cách đây 13,7 tỷ năm.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...