Robot tiếp tục thể hiện dấu ấn trong thế kỷ 21

Thứ 2, 27/12/2021 | 22:31:07
859 lượt xem

Robot tiếp tục đóng vai trò ngày càng quan trọng trong đời sống ở thế kỷ 21, từ việc hỗ trợ phẫu thuật thẩm mỹ cho tới giúp việc nông trại. Mới đây, tại Hội nghị Thế giới về Trí tuệ Nhân tạo thường niên tổ chức tại Thượng Hải, Trung Quốc, khoảng 300 công ty đã cho ra mắt các sản phẩm công nghệ trí tuệ nhân tạo mới nhất của mình.

Trong số hàng loạt sản phẩm, đáng chú ý có các sản phẩm rô-bốt như Walker X có thể làm được nhiều việc như chơi cờ, hay những chú rô bốt có khả năng chơi trống và mát-xa. Rô-bốt cũng đã chứng minh khả năng hữu dụng trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, đặc biệt trong thời kỳ xảy ra đại dịch COVID-19. 

Một quán bar ở Tây Ban Nha đã sử dụng robot “Spot” để mang đồ uống tới bàn cho khách hàng, hay một nhà hàng ở Mỹ đã sử dụng robot Peanut để phục vụ các bữa ăn cho thực khách. Một nhà hàng ở New Jersey cho biết, việc thiếu lao động đồng nghĩa với việc sẽ khó tìm người làm, do vậy rô-bốt sẽ là một giải pháp thay thế phù hợp. Công ty công nghệ Starship cho biết đã sử dụng hơn 1.000 rô-bốt  để vận chuyển hàng triệu đơn đặt hàng đồ ăn giao tận nơi. 

Không chỉ sử dụng rô-bốt để thay thế nhân công, rô-bốt còn được phát triển để nhận diện và có tương tác cảm xúc với con người. Các nhà nghiên cứu thuộc trường đại học Pisa hy vọng một ngày gần nhất có thể trở thành một nơi giúp những người mắc hội chứng tự kỷ và Alzheimer với sự hỗ trợ của những chú rô-bốt.

Ngoài ra, trí tuệ nhân tạo còn được ứng dụng trong việc tạo ra hàng loạt rô-bốt có khả năng làm được rất nhiều việc hữu ích khác như chăm sóc người già, sơn móng tay, đo thân nhiệt, phỏng vấn người nhiễm COVID-19, hỗ trợ quân đội hoặc tư thực hiện các nhiệm vụ quân sự được điều khiển từ xa.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...