Cô gái trẻ và khát vọng sản xuất nông nghiệp hữu cơ

Thứ 4, 03/11/2021 | 00:00:00
2,170 lượt xem

Sinh ra trong một gia đình không ai làm nghề nông, chưa từng một ngày làm nông nghiệp, thế nhưng chị Nguyễn Lan Anh ở xã Nguyên Xá, huyện Đông Hưng lại nung nấu khát vọng xây dựng vùng sản xuất nông nghiệp hữu cơ ngay trên quê hương mình. Hai năm qua, cô gái trẻ này miệt mài tìm tòi, thử nghiệm và mở rộng mô hình, quyết tâm biến khát vọng thành hiện thực.

Vườn cây đủ loại trồng bằng phương pháp hữu cơ của chị Lan Anh

Từ một mảnh vườn với những cây trồng quen thuộc, cô gái trẻ Lan Anh bắt đầu tìm kiếm và thử nghiệm phương pháp canh tác mới. Thay cho việc sử dụng phân bón hóa học và thuốc bảo vệ thực vật, tất cả cây trồng đều sử dụng phân bón vi sinh và các chế phẩm sinh học trong suốt quá trình canh tác. Thành công bước đầu giúp Lan Anh có thêm niềm tin vào sự lựa chọn của mình.

Chị Nguyễn Lan Anh - xã Nguyên Xá, huyện Đông Hưng:

“Khi ăn thử thì mình thấy vị của thực phẩm nông sản mà trồng vi sinh hữu cơ này ngon hơn hẳn, thơm hơn mà nó quay trở lại đúng vị của ngày xưa chứ không phải vị theo kiểu “thực phẩm rỗng”, không có nhiều dinh dưỡng là do trồng hoá chất với tốc độ phát triển, sinh trưởng quá nhanh. Ngoài ra, chưa kể đến những tồn dư của thuốc có thể sinh ra những hậu quả về sau. Ý tưởng như thế, tôi cũng nghĩa rằng sao kiến thức mình học được mình lại không chia sẻ với bà con.”

Vườn ớt được trồng theo phương pháp hữu cơ 

Không dừng lại ở quy mô gia đình, chị vận động người dân địa phương áp dụng phương pháp sản xuất hữu cơ ở diện tích lớn hơn với đa dạng cây trồng từ ớt, dưa lê rồi cả lúa. Hai năm qua,phần lớn thời gian, chị Lan Anh có mặt trên cánh đồng để đồng hành, hỗ trợ nông dân sản xuất. Năng suất, chất lượng cây trồng được đảm bảo mà việc tiêu thụ dễ dàng, giá bán cao hơn các sản phẩm cùng loại khiến người dân phấn khởi, tin vào hướng đi mới.

Bà Đinh Thị Tuần - xã Nguyên Xá, huyện Đông Hưng:

“Trong năm ngoái và năm vừa rồi là tôi đã trồng vụ dưa rồi, thấy hiệu quả là được. Bây giờ, chúng tôi áp dụng phương pháp vi sinh của cháu Lan Anh sang trồng lúa thì thấy so với dùng phân bón tổng hợp và thuốc hóa học, năng suất đạt được cũng không thua kém gì, vẫn đẹp mà lại không hại đến sức khỏe.”


Diện tích lúa bà con áp dụng theo phương pháp vi sinh của chị Lan Anh

Chị Nguyễn Lan Anh, xã Nguyên Xá, huyện Đông Hưng:

“Tôi đã hỗ trợ bà con thành lập một trang web và đang trong quá trình là xây dựng, hoàn thiện để có thể bán hàng tự động trên trang đấy.”


Khát vọng xây dựng những vùng nông nghiệp sản xuất hữu cơ của Nguyễn Lan Anh dần được hiện thực hóa. Từ đây sẽ mở ra hướng phát triển kinh tế mới, giúp nâng cao giá trị trên đơn vị diện tích canh tác và xây dựng sản phẩm nông nghiệp an toàn.

Thu Trang

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...