Bùng nổ ứng dụng AI trong lĩnh vực tài chính thế giới

Thứ 4, 31/03/2021 | 10:10:14
638 lượt xem

Trong thời buổi dịch bệnh như hiện nay, mọi lĩnh vực ngành nghề đều đang tìm cách để giảm thiểu và hạn chế những tiếp xúc không cần thiết giữa người với người. Chính vì vậy, đây cũng là cơ hội để công nghệ AI ngày càng phát triển. Nhiều quốc gia đang tăng cường thanh toán hóa đơn bằng cách nhận diện khuôn mặt và sử dụng AI trong dịch vụ ngân hàng.

Các ứng dụng Chatbox, tư vấn viên, hay thanh toán nhận diện khuôn mặt đang dần trở thành quen thuộc với mỗi chúng ta.

Nếu ghé thăm Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc (CCB) tại Bắc Kinh, bạn sẽ được trải nghiệm một ngân hàng “không nhân viên”. Điều đầu tiên mà khách hàng sẽ gặp là robot lễ tân tự động trả lời các câu hỏi thông qua nhận dạng giọng nói. Đặc biệt, robot này có thể giúp bạn rất nhiều thủ tục cơ bản như mở tài khoản, chuyển tiền và rút tiền…. Công nghệ AI thông minh đã giúp tiết kiệm nhân lực, giao dịch diễn ra nhanh hơn, mà không cần phải chờ đợi quá lâu.

Còn tại các cửa hàng cà phê, siêu thị tiện lợi, nhà hàng tại Hàn Quốc, việc sử dụng khuôn mặt để thanh toán đang được đông đảo người dân lựa chọn.



Anh Cho Huyn Woo – Khách hàng: “Việc đặt hàng rất thuận tiện. Thật thú vị khi được trải nghiệm thanh toán thông qua công nghệ nhận dạng như thế này mà không cần phải tiếp xúc với bất kỳ ai.”





Anh Bobby Kim – Chủ nhà hàng: “Có được công nghệ này là một sự thuận tiện đối với người quản lý nhà hàng . Và khách hàng dường như cũng rất thoải mái khi sử dụng. Đặc biệt là vào thời điểm hiện nay, khi dịch COVID-19 đang bùng phát và việc tiếp xúc trở nên khó khăn”.


Người dùng cần đăng ký thông tin thẻ tín dụng và chụp ảnh khuôn mặt tại các bốt điện tử nhận diện khuôn mặt tại các ngân hàng. Khi đã đăng ký thông tin, thay vì mang theo thẻ tín dụng, ví tiền hoặc điện thoại thông minh, khách hàng chỉ cần sử dụng khuôn mặt của mình ở bất cứ cửa hàng nào có trang bị hệ thống thanh toán này.



Ông Park Jae Wook – Ngân hàng Shinhan Card: “Bình thường chúng ta sẽ phải dùng tiền mặt hoặc thẻ để trả tiền, nhưng tôi tin rằng sự phát khiển của công nghệ này trong thời điểm COVID-19 hiện nay sẽ giúp ích rất nhiều cho các doanh nghiệp và người dân.” 


Nhiều công ty tài chính và các nhà bán lẻ tại Hàn Quốc đã nỗ lực thương mại hóa các hệ thống thanh toán qua nhận diện khuôn mặt nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng đối với các phương thức thanh toán tiện lợi, dễ sử dụng. Đại dịch đã làm thay đổi rất nhiều lĩnh vực trong cuộc sống của chúng ta thế nhưng khó khăn cũng chính là cơ hội để sức sáng tạo của con người cũng như sự công nghệ được phát triển lên một tầm cao mới.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...