Công nghệ định hướng tia sét giúp ngăn chặn cháy rừng

Thứ 6, 13/11/2020 | 08:50:24
657 lượt xem

Nhằm giàm thiểu các đám cháy rừng do sét đánh, hôm qua, một nhóm nhà khoa học Australia đã giới thiệu một công nghệ mới có khả năng định hướng tia sét thông qua việc sử dụng các bút laser nhỏ gọn có thể mang theo người. Đây là kết quả nghiên cứu chung giữa các nhà khoa học thuộc Đại học Niu Sao Guây ở Can-bê-ra với Đại học Quốc gia Australia.

Nhóm nghiên cứu đã chứng minh rằng các đám mây giông có thể bị "đoản mạch" bằng cách sử dụng một tia laser rỗng - có hình ống - để dẫn các hạt nguyên tử vào những đám mây này và hút các tia sét. 

Trong các thí nghiệm, nhóm nghiên cứu đã sử dụng một máy bắn laser để định hướng thành công các tia lửa điện đến những mục tiêu cụ thể. Trước đây, để thực hiện việc này, người ta thường phải sử dụng những loại laser mạnh có thể gây nguy hiểm, tốn kém và độ chính xác không cao. Tuy nhiên giờ đây nhược điểm này đã được khắc phục chỉ bằng những công cụ laser cầm tay cỡ nhỏ. 

Mặc dù chưa được kiểm chứng ngoài phòng thí nghiệm, song công nghệ mới này được kỳ vọng có thể giúp kiểm soát và định hướng các tia sét khô, được cho là nguyên nhân gây ra hàng loạt vụ cháy rừng lớn ở Australia và miền Tây nước Mỹ trong vài năm qua.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...