Biến rơm thành vật liệu có ích

Thứ 7, 11/01/2020 | 15:31:45
4,482 lượt xem

Bên cạnh việc đẩy mạnh phát triển sản xuất nông nghiệp, tạo nên những vùng canh tác tập trung cho hiệu quả kinh tế cao, các biện pháp xử lý tàn dư nông sản, bảo vệ môi trường cũng được người nông dân Thái Lan chú trọng. Điển hình là cách xử lí rơm rạ sau mỗi mùa gặt.

Rơm rạ là thứ còn sót lại nhiều nhất trên các cánh đồng tại Thái Lan sau mỗi mùa thu hoạch. Thông thường chúng sẽ được người dân đem đốt bỏ. Tuy nhiên, theo các chuyên gia biện pháp đốt rơm vừa gây hại cho môi trường vừa lãng phí tài nguyên.

Nhận ra tác hại của việc đốt rơm rạ, cô Jaruwan Khammuang - một doanh nhân trẻ tại Thái Lan đã đưa ra biện pháp thay thế để xử lý rơm sau mỗi mùa gặt.



Cô Jaruwan Khammuang – Công ty Bao bì Thái Lan: “Mỗi khi chứng kiến những bỏ rơm bị đốt bỏ tôi rất buồn vì vậy tôi đã nghĩ ra cách để biến chúng thành nguyên liệu chế biến bao bì”.

Cô Jaruwan sẽ thu mua lại rơm rạ của người dân sau mỗi mùa gặt. Rơm rạ sau đó sẽ được cắt nhỏ thành bột mịn rồi đem phơi khô. Loại bột này chính là nguyên liệu chính để sản xuất bao bì sinh học có khả năng tự hủy.

Các sản phẩm này hiện đang được tiêu thụ tại nhiều nước, đặc biệt là Ấn Độ.


Cô Jaruwan Khammuang – Công ty Bao bì Thái Lan: “Tại Ấn Độ có rất nhiều công ty sản xuất bao bì cùng như các loại hộp giấy đựng đồ ăn. Họ rất thích thú với sản phẩm của chúng tôi nhờ khả năng tự phân hủy”



Giải pháp mới này không chỉ giúp bảo vệ môi trường mà còn tạo điều kiện cho người nông dân địa phương kiếm thêm thu nhập.




Bà Duangdao Wongpanya – Nông dân Thái Lan: “Trước đây chúng tôi thường không có việc làm sau khi mùa thu hoạch kết thúc. Nhờ việc này tôi có thể cải thiện thu nhập của mình hơn”

Dự án sản xuất bao bì sinh học tự phân hủy này đã đạt được thành tựu đáng kể trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế của cộng đồng nông nghiệp và bảo vệ môi trường.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...