Nhuộm vải bằng vi khuẩn

Thứ 2, 02/12/2019 | 14:38:40
1,399 lượt xem

Công nghiệp dệt nhuộm là một trong những ngành tác động xấu tới môi trường khi sử dụng rất nhiều hóa chất và thải ra một lượng lớn nước thải độc hại. Với mục tiêu tìm kiếm một phương thức bền vững, thân thiện với môi trường, một công ty công nghệ sinh học của Anh đã nghiên cứu phương pháp nhuộm vải mới bằng cách sử dụng vi khuẩn để tạo ra màu sắc trên vải dệt.

Các nhà nghiên cứu của Công ty sinh học Colorifix cho biết, đã tìm ra cách thu được các gen tạo ra màu sắc trong tự nhiên và chuyển chúng thành các vi sinh vật. Khi được đưa vào vải, các vi sinh vật này sẽ hoạt động và khiến bề mặt vải được nhuộm màu. Một quá trình xử lý sau đó sẽ loại bỏ hoàn toàn các vi khuẩn này để không ảnh hưởng tới chất lượng sản phẩm cuối cùng.  

Những thử nghiệm trong phòng thí nghiệm cho thấy phương pháp này không cần sử dụng tới các hóa chất độc hại, đồng thời có thể giảm tới 90% lượng nước sử dụng so với quy trình nhuộm vải thông thường. 


Anh Jim Ajioka -  Công ty sinh học Colorifix: “Những gì chúng tôi đang làm là đạt được một biện pháp nhuộm vải bền vững, xét tới cả góc độ môi trường và xã hội.”



Colorifix đang có kế hoạch khởi động các thử nghiệm quy mô công nghiệp với sự ủng hộ của nhiều hãng thời trang nổi tiếng như H&M, Forster Rohner, Arvind.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...