Dùng nước biển để canh tác nông nghiệp

Thứ 5, 28/11/2019 | 10:32:46
1,540 lượt xem

Khủng hoảng nước ngọt đang gây ảnh hưởng tiêu cực đến không chỉ cuộc sống của người dân mà còn tới cả những vùng đất nông nghiệp vốn có năng suất cao trên thế giới. Để giải quyết vấn đề này, một công ty khởi nghiệp ở Anh đã thử nghiệm mô hình dùng nước biển để canh tác nông nghiệp.

Trang trại tại bờ biển phía Đông Scotland này là một trong những dự án thử nghiệm dùng nước biển để canh tác nông nghiệp đầu tiên tại Vương quốc Anh.



Ông Jay Crawford – Nông dân:“Gió biển và đất mặn khiến năng suất cây trồng tại khu vực này không cao. Chúng tôi hy vọng phương thức canh tác này có thể giúp tăng năng suất lên từ vài chục tới 100 lần so với trước đây.”


Phương thức thực hiện khá đơn giản: hệ thống ống dẫn sẽ đưa nước biển vào máy lọc chạy bằng năng lượng gió và năng lượng Mặt Trời. 

Nước biển sau khi khử muối được dùng để tưới cây. Cây trồng giúp đưa carbon trong khí quyển trở lại lòng đất. Chu trình tuần hoàn này tạo ra phương thức canh tác bền vững và các sản phẩm nông nghiệp sạch.


Ông Yanik Nyberg – Giám đốc Công ty Seawater Solutions:“Ban đầu, chúng tôi chỉ bị hấp dẫn bởi ý tưởng có thể trồng trọt với nguồn nước không bao giờ cạn kiệt. Nhưng rất nhanh sau đó, chúng tôi nhận ra rằng phương thức này không chỉ giúp tạo ra một hệ sinh thái mà còn giúp cung cấp thực phẩm theo hướng bền vững.”



Tuy nhiên, những loại cây được lựa chọn phải chịu được mặn và cho năng suất cao như măng tây biển và rền đỏ.



Ông George Chubb – Chủ cửa hàng sản phẩm nông nghiệp sạch: “Những loại cây này tương đối dễ trồng, không phụ thuộc vào việc canh tác công nghiệp nên rất tốt cho môi trường cũng như đáp ứng các tiêu chí về sinh thái của người tiêu dùng.”


Thống kê cho thấy, việc sản xuất lương thực, trong đó có canh tác nông nghiệp, tiêu thụ khoảng 70% lượng tiêu thụ nước ngọt toàn cầu và phát thải 25% khí thải gây hiệu ứng nhà kính. 

Những người thực hiện dự án hy vọng mô hình này sẽ là lời giải cho bài toán khan hiếm nước sạch trong nông nghiệp hiện nay.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV

Chiều ngày 24/4, đồng chí Nguyễn Văn Huy, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình có buổi tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...