Ứng dụng giải trình gen trong điều trị ung thư thận

Thứ 2, 07/10/2019 | 14:36:44
465 lượt xem

Công nghệ gen đã mở ra một chương mới cho ngành y học. Với bệnh nhân ung thư thận, căn bệnh khá phổ biến đối với nam giới trên thế giới, nguyên nhân phần lớn được xác định là do thói quen sinh hoạt hoặc do gen di truyền. Với công nghệ gen, giờ đây, các bệnh nhân không may mắc căn bệnh này có thêm chút hy vọng. Tại Mỹ, các nhà nghiên cứu đã đưa phương pháp giải trình tự gen vào phác đồ điều trị nhằm tăng cơ hội sống cho các bệnh nhân.

Anh Alex Dinh là một bệnh nhân ung thư thận. Thời điểm phát hiện ra căn bệnh, anh mới chỉ 34 tuổi. 




Anh Alex Dinh - Bệnh nhân ung thư thận: “Mặc dù đã cắt bỏ quả thận bên trái nhưng bệnh bắt đầu di căn sang bên còn lại. Các bác sĩ cho biết tôi không thể điều trị bằng phương pháp phẫu thuật nữa”. 




Anh Alex đã cùng với vợ của mình tìm đến phương pháp xét nghiệm bộ gen để tìm hiểu nguyên nhân vì sao anh lại mắc căn bệnh này khi tuổi đời còn trẻ.




Anh Alex Dinh - Bệnh nhân ung thư thận: “Kết quả xét nghiệm bộ gen cho thấy tôi sở hữu cả gen đột biến lẫn gen ung thư thận”.





Sau khi biết kết quả, anh Alex đã quyết định tham gia chương trình thử nghiệm điều trị bằng loại thuốc đặc trị cho căn bệnh của mình tại Viện Ung bướu Quốc gia Mỹ. Đến nay sức khỏe của anh đang dần ổn định. 





Anh Alex Dinh - Bệnh nhân ung thư thận: “Tôi sẽ không còn ở đây nếu không có phương pháp này”.





Nhờ vào ứng dụng phương pháp giải trình tự gen, anh Alex đã có thể giữ được mạng sống của mình. 

Phương pháp này cho phép các bác sĩ kiểm tra các mẫu gen liên quan đến ung thư trong một mẫu sinh thiết ung thư nhỏ, để từ đó chọn ra liệu pháp điều trị phù hợp cho người bệnh. 




Ông Francis Collins - Giám đốc Viện Y Tế Quốc Gia, Mỹ: “Giải trình tự gen cho phép các bác sĩ thực hành biện pháp điều trị y tế ở chế độ phòng ngừa thay vì tập trung chữa trị khi bệnh đã xuất hiện. Đây là một tín hiệu tốt, tập trung vào sự khỏe mạnh”.




Viện Ung bướu Quốc gia Mỹ đã đi tiên phong trong việc áp dụng công nghệ giải trình tự gen vào điều trị ung thư thận tại Mỹ.



Ông W. Marston Linehan - Trưởng khoa Tiết niệu, Viện Ung bướu Quốc gia, Mỹ: “Chúng tôi luôn muốn tìm biện pháp chữa trị hiệu quả hơn cho bệnh nhân. Phương pháp mà chúng tôi tiếp cận đó là xác đinh các gen gây ra căn bệnh. Nhờ kĩ thuật giải trình gen chúng tôi phát hiện ra rằng ung thư thận không phải là một bệnh đơn lẻ mà là tổng hợp của nhiều loại ung thư khác nhau ở thận”.


Thông qua phương pháp nghiên cứu gen của người bệnh lẫn gen di truyền của gia đình, các bác sĩ tại đây sẽ xác nhận nguyên nhân và đưa ra phác đồ điều trị thích hợp với từng người.

Nhờ vào kết quả nghiên cứu kéo dài cả thập kỉ của Viện Ung bướu Quốc gia Mỹ mà nhiều loại thuốc trị liệu dành riêng cho căn bệnh ung thư thận đã được sản xuất, mang đến cơ hội sống cho nhiều bệnh nhân.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV

Chiều ngày 24/4, đồng chí Nguyễn Văn Huy, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình có buổi tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...