Sáng chế thành công máy thu gom rác thuỷ bộ đa năng

Thứ 3, 23/07/2019 | 08:22:07
1,053 lượt xem

Để góp phần bảo vệ môi trường và nâng cao hiệu quả công tác thu gom xử lý rác thải, nhóm sinh viên trường Đại học Bách Khoa Đà Nẵng đã sáng chế thành công chiếc máy thu gom rác thuỷ bộ đa năng nhằm giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường biển hiện nay.

Chiếc máy có thể hoạt động liên tục 6 giờ đồng hồ với tốc độ từ 12 đến 16km/h, chiếc máy vớt rác thủy bộ đa năng này có khả năng thu gom rác thải  trên cạn, trên cát và dưới nước. Sinh viên Võ Anh Khoa - Khoa Cơ khí, trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng cho biết thêm: “Với thiết kế đặc biệt thì phương tiện có thề di chuyển được cả trên cạn và cả dưới mặt nước và thu gom rác thải rất hiệu quả. Đặc biệt là khu vực mép nước, đây là 1 khu vực đặc biệt mà sóng lên xuống thường xuyên, cái máy này thu gom được hết”. 

Máy thu gom rác thải thủy bộ đa năng được thiết kế với kích thước dài 4,3m, rộng 2,7m và cao 1,7m. Cửa gom rác của máy có bề rộng 4m, thể tích thùng chứa rác 2 mét khối. Máy vận hành trên cạn nhờ hệ thống bánh xích và vận hành dưới nước nhờ hệ thống chân vịt đặt trong ống. 

Trần Văn Nhật và Võ Anh Khoa đang hoàn thiện máy thu gom rác thuỷ bộ đa năng

Ngay sau khi hoàn thành, sáng chế này đã đạt một số giải thưởng về sáng tạo KHCN dành cho học sinh, sinh viên.

 Sinh viên Trần Văn Nhật - Khoa Cơ khí, trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng nói: “Trước mắt thì chúng em đang thực hiện dự án này và mục tiêu trước là thực hiện tại thành phố Đà Nẵng. Tiếp theo là những thành phố biển khác, đây là những nơi du lịch nhưng do rác thải sinh hoạt rất nhiều nên bọn em sẽ tập trung vào đó. Sau mới tập trung đến những nơi rác nhiều”. 

Thạc sĩ Phạm Trường Thi - Khoa Cơ khí giao thông, trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng

Thạc sĩ Phạm Trường Thi - Khoa Cơ khí giao thông, trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng đại diện nhà trường cho biết thêm: “Hiện nay chúng tôi đang kết hợp với TƯ Hội SVVN đã hỗ trợ 200 triệu để cho nhóm phát triển rồi. Bên cạnh đó cũng có nhiều Doanh nghiệp ngỏ ý hỗ trợ nhóm nữa. Chúng tôi cũng hy vọng thời gian sắp tới máy thu gom rác thải thủy bộ sẽ được hoàn thiện và đưa ra thực tế mang lại hiệu quả cao hơn nữa”.

Sản phẩm sáng tạo này  mang  lại lợi ích kép vừa bảo vệ môi trường vừa tiết kiệm nhân công và chi phí xử lý rác thải, tuy nhiên rất cần nhận được sự hỗ trợ để có thể ứng dụng vào thực tiễn.

Nguồn TTXVN 

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...