Sau Google, hàng loạt gã khổng lồ công nghệ Mỹ tẩy chay Huawei

Thứ 3, 21/05/2019 | 06:06:02
420 lượt xem

Các nhà sản xuất chip hàng đầu của Mỹ đã đóng băng hoạt động cung cấp phần mềm và linh kiện quan trọng cho Tập đoàn Huawei.

Hãng tin Bloomberg ngày 20-5 cho biết các nhà sản xuất chip bao gồm Intel, Qualcomm, Xilinx và Broadcom thông báo với nhân viên rằng họ sẽ ngừng cung cấp phần mềm và linh kiện quan trọng cho Huawei đến khi có thông báo mới.

Trước đó, Tập đoàn Google cũng cắt đứt nguồn cung cấp phần cứng và một số dịch vụ phần mềm cho gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc.

Tạm thời, Huawei sẽ ngay lập tức mất quyền truy cập vào các bản cập nhật của hệ điều hành Android. Những chiếc điện thoại phiên bản tiếp theo do Huawei sản xuất ngoài thị trường Trung Quốc cũng không thể truy cập vào các ứng dụng và dịch vụ phổ biến của Google như Gmail hay chợ ứng dụng Google Play.

Ứng dụng của Google trên một chiếc điện thoại thông minh P20 Pro của Huawei. Ảnh: Bloomberg

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 17-5 liệt Huawei vào danh sách đen, đồng thời dọa không cung cấp phần mềm và chất bán dẫn của Mỹ cho tập đoàn này.

Bloomberg nhận định việc Mỹ ngừng bán các linh kiện quan trọng cho Huawei có thể làm gián đoạn hoạt động kinh doanh của một số nhà sản xuất chip lớn khác của Mỹ như Micron Technology, cũng như trì hoãn việc triển khai mạng không dây thế hệ 5 (5G) trên toàn thế giới - bao gồm cả ở Trung Quốc.

Ngoài ra, nếu áp dụng đầy đủ, lệnh cấm của Washington sẽ làm ảnh hưởng đến ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu. Intel hiện là nhà cung cấp chip máy chủ chính, Qualcomm cung cấp bộ vi xử lý và modem điện thoại thông minh, Xilinx bán chip lập trình mạng và Broadcom cung cấp chip chuyển đổi cho Huawei.

Trụ sở Intel tại TP Santa Clara, bang California - Mỹ. Ảnh: Glass Door  

Theo Bloomberg, Huawei được cho là đã dự trữ đủ chip và các thành phần quan trọng khác để duy trì hoạt động kinh doanh của mình trong ít nhất 3 tháng. Tập đoàn đã chuẩn bị cho tình huống nói trên ít nhất là từ giữa năm 2018 trong khi tìm cách chế tạo chip riêng. 

Các giám đốc Huawei cho rằng tập đoàn của họ đang trở thành một con bài mặc cả trong các cuộc đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc. Họ cho biết sẽ có thể tiếp tục mua hàng từ các nhà cung cấp Mỹ nếu đạt được thỏa thuận.

Động thái của các "ông lớn" công nghệ Mỹ có thể làm gia tăng căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh, gây ra một cuộc chiến tranh lạnh kéo dài giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Mỹ trước đó gây áp lực buộc các nước không sử dụng thiết bị Huawei để phát triển mạng 5G.

Nguồn nld.com.vn

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...