Ứng dụng công nghệ máy đục gỗ CNC

Thứ 5, 16/05/2019 | 09:02:55
2,324 lượt xem

Ứng dụng công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực sản xuất, nhằm nâng cao chất lượng hiệu quả trong công việc ngành mộc mà công ty sản xuất đồ gỗ Tính Thảo, xã Đông La, huyện Đông Hưng đã tìm hiểu và đầu tư thiết bị máy đục gỗ CNC. Thực tế sử dụng cho thấy, với máy đục gỗ CNC sẽ tiết kiệm thời gian sản xuất, giảm chi phí nhân công lao động và cho ra những sản phẩm đồ gỗ có hoa văn đẹp, độ đồng đều cao.

3 năm nay, thiết bị máy đục gỗ CNC 3D này được Công ty sản xuất đồ gỗ Tính Thảo, Khu công nghiệp Đông La, xã Đông La, huyện Đông Hưng đầu tư gần 250 triệu đồng và nhập khẩu về để phục vụ trong quá trình sản xuất đồ gỗ của công ty. Chiếc máy đục gỗ CNC, nay đã hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu phát triển quy mô công ty và đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của khách hàng về những hoa văn, họa tiết cần điêu khắc trên những sản phẩm đồ gỗ dân dụng. Sự đầu tư này, đã cho thấy bước đi bắt nhịp của công ty trước sự phát triển của thời đại công nghệ 4.0, cụ thể là trong lĩnh vực sản xuất đồ gỗ.

Ông Bùi Đức Tính - Giám đốc Công ty sản xuất đồ gỗ Tính Thảo, KCN Đông La, huyện Đông Hưng: Tôi đi tham khảo 1 số đơn vị, xem máy móc trên mạng, rồi quyết định đầu tư máy CNC này được nhập khẩu từ nước ngoài về, đơn giá không cao phù hợp với công ty để đáp ứng nhu cầu khách hàng.

Máy đục gỗ CNC là dòng máy đục gỗ vi tính tự động hóa hiện nay. Máy CNC có khả năng điêu khắc tạo hình hoa văn trên gỗ một cách nhanh chóng, chính xác như mong muốn người dùng. Thay vì đục đẽo thủ công thì nay chỉ cần lập trình một bản vẽ phối cảnh 2D, 3D trên máy vi tính và máy CNC sẽ từ đó mà tự động thi công. Máy CNC có cấu tạo gồm 1 trục chính có tốc độ quay cao có gắn đầu cắt như mũi đục để cắt sản phẩm và một bàn giá đựng sản phẩm. 

Anh Phạm Xuân Mạnh - Công nhân phụ trách máy CNC: Mỗi phần mềm hoa văn khác nhau dùng mũi đục khác nhau. Tùy theo kích cỡ mình chạy được 3 - 6 mũi. Ví dụ như bàn ghế dùng mũi khác mũi 6. Ví dụ dòng giường tủ hoa văn nhỏ dùng mũi nhỏ có mũi xấu không đẹp.

Ông Bùi Đức Tính - Giám đốc Công ty sản xuất đồ gỗ Tính Thảo, KCN Đông La, huyện Đông Hưng: Ưu điểm nổi bật làm chính xác đẹp, hình thức mẫu mã đa dạng, tốc độ. Máy hoạt động 24/24 cả ngày lẫn đêm.

Chỉ với 1 chiếc máy đục CNC đã cho hiệu suất cao gấp 5-7 lần so với đục tay thủ công. Không những thế, sản phẩm làm ra có mẫu mã đa dạng, hoa văn họa tiết đục một cách chính xác và có đồng đều cao. Ngoài ra, chất lượng của sản phẩm được làm ra từ máy CNC có độ tinh xảo và tỷ mỉ không kém gì sản phẩm được làm ra từ bàn tay tài hoa của những người thợ mộc lành nghề. Đặc biệt, máy đục CNC có thể sản xuất cùng lúc nhiều sản phẩm giống nhau. Từ đó, rút ngắn thời gian sản xuất, tiết kiệm chi phí nhân công và nâng cao hiệu quả sản xuất.


Anh Phạm Xuân Mạnh, Thợ phụ trách máy CNC: Hoa văn đục thủ công, tùy theo kích thước gỗ thợ đục từ 3-4h, máy CNC thì chỉ 2h mà ra 4 đến 6 sản phẩm. Từ hồi sử dụng máy CNC này thì dòng sản phẩm của công ty đa dạng hơn.

Anh Đặng Văn Dương, Thợ mộc Công ty sản xuất đồ gỗ Tính Thảo, KCN Đông La, huyện Đông Hưng: Từ ngày có máy CNC sản phẩm đồ gỗ được thiết kế mẫu mã đa dạng, quá trình lắp ghép hoàn thiện sản phẩm nhanh hơn, khách hàng ưa chuộng hơn.


Chiếc máy đục CNC đã thay thế hoàn toàn vị trí của người thợ mộc. Chúng có thể làm việc một cách tự động hóa mà không cần sự can thiệp quá nhiều của con người. Nhìn chung, việc sử dụng máy đục gỗ CNC giúp giảm tải khối lượng của người thợ mộc trong ngành sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ. Công nghệ máy CNC này hiện đang được sử dụng khá phổ biến. Tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng để lựa chọn dòng máy phù hợp với số lượng đầu khắc theo khả năng sử dụng khác nhau. Thực tế sử dụng cho thấy, với thiết bị máy đục gỗ CNC sẽ tiết kiệm thời gian sản xuất, giảm chi phí nhân công lao động và cho ra những sản phẩm đồ gỗ có hoa văn đẹp, độ đồng đều cao.

Anh Nguyễn An Dương - Chuyên viên Trung tâm phát triển KCN Đông Hưng: Hiện nay tại Cụm công nghiệp Đông La có nhiều cơ sở, công ty sản xuất chế biến gỗ. Như công ty Tính Thảo đi lên từ cơ sở được 6 - 7 năm nay, phát triển mặt hàng đồ gỗ dân dụng. Công ty đã đi đầu trong áp dụng máy đục CNC làm ra sản phẩm có mẫu mã đẹp mặt hàng đồng đều, đẹp hơn gia công thủ công, mà tốn rất ít công lao động.

Việc ứng dụng công nghệ của máy đục gỗ CNC 3D trong sản xuất đồ gỗ dân dụng của Công ty Tính Thảo đã giúp công ty mang lại doanh thu hơn 10 tỷ đồng mỗi năm. Thiết bị máy đục gỗ CNC này còn giúp giảm đi từ 30-50% chi phí nhân công lao động phục vụ trong quá trình sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ hiện nay của công ty. Đồng thời, đáp ứng nhu cầu điêu khắc hoa văn họa tiết tinh xảo trên sản phẩm đồ gỗ dân dụng của mỗi khách hàng.

Phương Thúy

  • Từ khóa
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV

Chiều ngày 24/4, đồng chí Nguyễn Văn Huy, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình có buổi tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...