Chế tạo máy bay phun thuốc sâu không người lái

Thứ 3, 14/05/2019 | 09:13:25
7,297 lượt xem

Hướng tới từng bước làm chủ công nghệ tiên tiến, khi ứng dụng công nghệ 4.0 trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, Công ty TNHH Đại Nghĩa, xã Đông Hoàng, huyện Tiền Hải, đã tìm hiểu, nghiên cứu và sáng chế thành công máy bay phun thuốc sâu không người lái. Thực tiễn thử nghiệm cho thấy, sáng chế này sẽ góp phần giải phóng sức lao động, nâng cao hiệu quả canh tác, đặc biệt là bảo vệ sức khỏe người nông dân.

Năm 2018, Công ty TNHH Đại Nghĩa, thôn Đông Hoàng, xã Đông Hoàng, huyện Tiền Hải nghiên đã cứu và lắp ráp hoàn thiện máy phun thuốc trừ sâu không người lái. Xuất phát từ niềm đam mê với máy bay mô hình từ thuở bé và cảm thấy sự vất vả của người nông dân trước tác hại khi phun thuốc trừ sâu trên đồng ruộng nên anh Trần Văn Thành, người con trai của ông Trần Đại Nghĩa, đã bắt đầu nghiên cứu, quyết định  chế tạo và lắp ráp máy phun thuốc sâu điều khiển từ xa.

Anh Trần Văn Thành - xã Đông Hoàng, huyện Tiền Hải: Ngày còn đi học trong trường đại học, tôi đã tiếp cận với máy bay không người lái, một phần do đam mê sáng tạo khoa học. Lúc ra trường về quê, thấy bà con phun thuốc sâu thủ công vất vả nên mình nghĩ ra ý tưởng, tìm tòi, lắp ráp máy bay phun thuốc sâu phun thay cho người nông dân. Máy có cấu tạo chính như động cơ, pin, bộ điều khiển trung tâm, khung đỡ, bình chứa thuốc.

Theo như anh Thành, quá trình tìm hiểu và lắp ráp thử nghiệm máy bay phun thuốc sâu được anh thực hiện trong vòng 6 tháng. Từ khâu phác thảo đồ họa mô hình máy bay, cho đến khâu tìm hiểu và lựa chọn thiết bị phù hợp nhằm tạo ra chiếc máy bay phun thuốc sâu hoàn hảo. 

Theo đó, có đến 80% thiết bị, linh kiện được nhập khẩu về từ Nhật Bản, Mỹ để lắp ráp. Từ kiến thức về kỹ thuật vốn có, tuy nhiên, anh Thành đã phải trải qua 2 - 3 lần thay thế linh kiện, khắc phục những nhược điểm trong quá trình vận hành bay, phun thử nghiệm, để có thể cho ra đời chiếc máy bay phun thuốc sâu không người lái ưng ý như hiện nay. 


Anh Trần Văn Thành - xã Đông Hoàng, huyện Tiền Hải: Trong quá trình thiết kế cũng có nhược điểm cần được cải tiến. Ví dụ như cánh quạt, sử dụng chất liệu bằng gỗ, nhựa thì nó mềm và nặng, nên độ rung lắc cao, máy không ổn định, nên mình thay bằng quạt sợi cacbon thì nó nhẹ, cứng, triệt tiêu tối đa độ rung lắc, giúp máy bay bay ổn định hơn, êm hơn.

Ông Trần Đại Nghĩa - xã Đông Hoàng, huyện Tiền Hải: Gia đình tôi xuất phát từ nông dân mà nên, thấy công việc của vất vả. Trong bối cảnh hiện nay, lực lượng lao động sản xuất nông nghiệp thiếu do người trẻ đi làm công ty, xí nghiệp, làm ruộng chỉ còn người già, người trung niên. Nên nghĩ ra máy giải phóng được sức lao động của người nông dân, nhưng nó phải dễ sử dụng nên chúng tôi nghiên cứu lắp ráp máy bay phun thuốc sâu.

Mô hình máy bay phun thuốc sâu không người lái được vận hành dựa trên nguyên tắc: Thân của thiết bị bay được nâng bằng 6 động cơ gắn cánh quạt được bố trí đều xung quanh. Thiết bị hoạt động nhờ nguồn năng lượng từ 2 cục pin có dung lượng 5.000mAh. Thiết bị mang theo một bình chứa dung dịch thuốc đã được pha sẵn, có bơm cao áp và phun ra 6 đầu phun. Toàn bộ các hoạt động như bay lên, xuống, sang trái, sang phải, phun thuốc đều được điều khiển bằng bộ điều khiển từ xa. 


Ông Trần Đại Nghĩa - xã Đông Hoàng, huyện Tiền Hải: Máy bay phun thuốc trừ sâu con người chỉ cần đứng 1 chỗ để điều khiển, máy bay tự định vị vị trí cần phun và tự quét diện tích phun, rồi tính toán đưa ra lượng thuốc phun phù hợp. Mình ngồi điều khiển và quan sát máy phun thôi. Khi hết thuốc đánh dấu vị trí bay về nạp nguyên liệu, và khi bay ra quan sát tiếp tục phun, công suất phun khá là nhanh.

Ông Hồ Ngọc Hóa - Chủ tịch Hội nông dân xã Đông Hoàng, huyện Tiền Hải: Gia đình ông Trần Đại Nghĩa trong thời đại 4.0 này ông đã áp dụng tiến bộ khoa học vào phục vụ sản xuất nông nghiệp. Đặc biệt là máy bay phun thuốc sâu không người lái. Chúng tôi đánh giá rất cao mô hình này và mong muốn áp dụng rộng rãi trong sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là nông nghiệp sạch.


Mô hình máy phun thuốc sâu điều khiển từ xa do anh Thành chế tạo có ưu điểm gọn nhẹ, trọng lượng khoảng 10 kg, với bình chứa thuốc 4lít, cần phun dài 2m, bộ điều khiển có thể điều khiển ở tầm xa khoảng 2km. Đặc biệt, với bình phun thuốc 15lít, đạt công suất phun rất cao 3- 4ha/h, hiệu quả cao gấp 40 lần so với phun xịt thủ công, phù hợp với những cánh đồng lúa lớn, hay vùng trồng cây công nghiệp. Máy bay phun thuốc trừ sâu ngoài điều khiển phun thuốc từ xa, còn được cài đặt điều khiển qua điện thoại smartphone, nhờ thiết bị định vị GPS, người nông dân có thể ngồi tại nhà để điều khiển, với ưu điểm này sẽ giúp cho người nông dân khi phun xịt sẽ không tiếp xúc trực tiếp với thuốc trừ sâu.  


Ông Trần Đại Nghĩa - xã Đông Hoàng, huyện Tiền Hải: Thực tế máy bay phun thuốc trừ sâu áp dụng vào đồng ruộng nhỏ lẻ thì chưa phù hợp vì giá rất cao, có thể lên tới 100-150 triệu đồng/máy. Tuy nhiên, nó lại phù hợp với vùng trồng lúa hàng hóa lớn, vùng trồng cây nguyên liệu, vùng trung du như cây cam, cây vải, cà phê, tiêu ở đồi, mỗi gia đình có diện tích mấy ha, khi tưới mang vác hoặc leo dốc phun thuốc rất cao, vất vả nên công nghệ bay nó giải quyết được vấn đề này.


Việc nghiên cứu và lắp ráp thành công máy bay phun thuốc sâu không người lái, mà gia đình ông Trần Đại Nghĩa, xã Đông Hoàng, huyện Tiền Hải đã giúp giảm từ 30 – 50% giá thành so với máy bay phun thuốc sâu được nhập từ nước ngoài về. Với ứng dụng công nghệ này, máy bay phun thuốc không người lái sẽ giúp giải phóng sức lao động, tăng năng suất cây trồng.

Phương Thúy

  • Từ khóa
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV

Chiều ngày 24/4, đồng chí Nguyễn Văn Huy, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình có buổi tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...