Bí quyết đọc thông tin dinh dưỡng trên nhãn mác

Thứ 7, 22/08/2015 | 10:59:56
1,007 lượt xem

Trong nhiều mặt hàng bày bán trong siêu thị, bạn sẽ khó phân biệt bao nhiêu calo là ít, bao nhiêu là nhiều. Trong trường hợp đó, hãy đọc thông tin dinh dưỡng trên nhãn và so sánh các thực phẩm cùng loại, chú ý đến kích thước khẩu phần ăn (suất ăn) rồi chọn ra loại nào chứa ít calo.

Thông tin trên nhãn thực phẩm giúp người tiêu dùng đưa ra lựa chọn thông minh, đáp ứng được nhu cầu dinh dưỡng đảm bảo cho sức khỏe. Tùy thuộc vào nhu cầu muốn bổ sung năng lượng, bảo vệ tim mạch, giảm cân... mà bạn cần biết nên tìm hiểu những thông tin nào trên nhãn thực phẩm.

Nếu muốn nạp năng lượng cho cơ thể

Bí quyết đọc thông tin dinh dưỡng trên nhãn mác

Hãy tìm mua những thực phẩm ngũ cốc nguyên hạt vì chúng giúp duy trì năng lượng bằng cách giữ lượng đường trong máu được ổn định. Ngoài ra, nếu không ăn thịt đỏ, bạn nên bổ sung thực phẩm chứa sắt (1,8 mg mỗi ngày) từ các nguồn khác để cung cấp đủ ôxy cần thiết tế bào, giúp cơ thể không mệt mỏi. Tránh mua thực phẩm chứa carbohydrat tinh chế (đường trắng, bột mì,...) gây tụt đường huyết.

Nếu muốn tăng cường trí nhớ

Bí quyết đọc thông tin dinh dưỡng trên nhãn mác

Một nghiên cứu tại Rush Institute for Healthy Aging (Chicago) cho thấy những người lớn tuổi nạp Omega-3 ít nhất từ một bữa ăn cá trong tuần có nguy cơ mắc bệnh mất trí nhớ ít hơn 60%. Vì vậy, bạn nên sử dụng ngũ cốc, trứng, nước hoa quả... giàu axit béo Omega-3 trong bữa ăn hàng ngày. Ngoài ra nghiên cứu còn nhận thấy chất béo không bão hòa có thể ngăn ngừa chứng mất trí nhớ. Một chế độ ăn giàu các chất béo không bão hòa sẽ giúp giảm cholesterol và bảo vệ các tế bào não.

Nếu muốn giảm cân

Bí quyết đọc thông tin dinh dưỡng trên nhãn mác

Hãy giảm bớt lượng calo tiêu thụ và ăn nhiều chất xơ. Trong nhiều mặt hàng bày bán trong siêu thị, bạn sẽ khó phân biệt bao nhiêu calo là ít, bao nhiêu là nhiều. Trong trường hợp đó, hãy đọc thông tin trên nhãn và so sánh các thực phẩm cùng loại, chú ý đến kích thước khẩu phần ăn (suất ăn) rồi chọn ra loại nào chứa ít calo. Bên cạnh đó để giảm cân, bạn nên mua thực phẩm nhiều chất xơ để giảm lượng calo hấp thụ, làm chậm quá trình tiêu hóa và giúp no lâu.

Nếu muốn xương chắc khỏe

Bí quyết đọc thông tin dinh dưỡng trên nhãn mác

Với phụ nữ tiền mãn kinh, nạp canxi từ thực phẩm hiệu quả nhiều so với việc uống thực phẩm chức năng để bổ sung. Hãy tìm kiếm thông tin thực phẩm giàu canxi, protein, magie trên nhãn thực phẩm. Sự tương tác giữa các chất dinh dưỡng như protein và magie giúp cơ thể sử dụng canxi tốt hơn. Bên cạnh đó, Vitamin D cũng cần thiết để chuyển canxi từ đường tiêu hóa vào máu. Không có Vitamin D, cơ thể chỉ có thể hấp thụ 10% canxi từ chế độ ăn. Thực phẩm giàu Vitamin D gồm có cá hồi, cá mòi, trứng, sữa, ngũ cốc, nước cam.

Trần Trâm (Theo Prevention)
nld.com.vn


  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...