Nhân rộng mô hình camera giám sát khu dân cư trên cả nước

Thứ 7, 06/06/2015 | 11:07:02
1,111 lượt xem

Hàng trăm camera giám sát từng con đường, ngõ hẻm... do người dân góp tiền mua ở phường 12, quận Gò Vấp, TP HCM được thứ trưởng Bộ Công an biểu dương và đề nghị nhân rộng ra cả nước.

Chiều 5/6, tại Công an phường 12 (quận Gò Vấp), thượng tướng Bùi Văn Nam – Thứ trưởng Bộ Quốc phòng đề nghị công an TP HCM báo cáo mô hình camera an ninh giám sát khu dân cư để các tỉnh thành khác nếu có điều kiện sẽ học tập, triển khai theo.

“Đây là mô hình hay, hết sức sáng tạo, thể hiện sự đồng lòng từ hệ thống chính quyền các cấp đến người dân. Tôi muốn không chỉ nhân rộng mô hình này ở TP HCM mà ra cả nước”, vị thượng tướng nói.

1

Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Nam xem phòng điều khiển hệ thống camera giám sát. Ảnh: Duy Trần

Thứ trưởng Nam còn cho biết, trong những chuyến công tác nước ngoài, ông thấy thành phố của các quốc gia khác như Hàn Quốc, Triều Tiên… đều trang bị hệ thống camera giám sát trên các khu phố giúp an ninh được đảm bảo.

“Họ làm giống như mô hình mà phường 12 triển khai. Tôi rất ngạc nhiên về cách đơn vị thực hiện từ huy động kinh phí đến việc người dân cho đấu nối camera với Internet để đưa đường truyền về trung tâm điều khiển. Phải hiệu quả, thiết thực và tuyên truyền lắm mới triển khai sâu rộng được như vậy”, vị thứ trưởng tỏ ra ngạc nhiên.

Giới thiệu với thứ trưởng Nam, Trung tá Lê Thành Hưng – Trưởng Công an phường 12 – cho biết, hệ thống camera an ninh được triển khai từ tháng 8/2013 với 4 chiếc, nay đã có 250 chiếc. Nhờ camera giám sát mà hàng chục vụ trộm cắp, tệ nạn xã hội được phát hiện, can thiệp kịp thời. Đặc biệt, camera đã xóa sổ được hai "phố đèn đỏ" ở đường Phan Huy Ích và Tân Sơn.

"Bắt tay làm, mình mang máy chiếu trình diễn cho bà con xem, kinh phí thì vận động mạnh thường quân góp trước, những hộ nghèo được miễn. Mô hình đầu tiên hiệu quả, những khu phố khác tự nguyện tham gia. Đường truyền gắn nhờ những nhà có Internet tốc độ cao nên chẳng mấy chốc hệ thống camera phủ khắp nơi", trung tá Hưng chia sẻ.

2

Một camera an ninh đặt trong hẻm ở phường 12, quận Gò Vấp. Ảnh:L.T.H

Tại buổi tiếp xúc, thượng tá Trà Văn Lào – Trưởng Công an quận Gò Vấp – cho biết, sau thành công của phường 12, quận hiện gắn hơn 1.200 camera an ninh trên các tuyến đường, hẻm, khu nhà trọ của 16 phường. Kinh phí lắp đặt hơn 2,5 tỷ đồng, hầu hết từ sự đóng góp của người dân.

“Gò Vấp với lượng người nhập cư nhiều, dân số đông vốn có địa bàn phức tạp, nhiều tệ nạn xã hội. Từ khi triển khai hệ thống camera an ninh, tình trạng trộm cướp, mất an ninh trật tự được kéo giảm đáng kể”, vị trưởng công an quận nói.

Thứ trưởng Nam nhận định, Việt Nam là nước có tốc độ phát triển Internet cao với hơn 50 triệu người dùng. Việc tận dụng công nghệ thông tin vào hoạt động điều tra, kéo giảm tội phạm đảm bảo an toàn cho người dân là điều rất nên làm trong bối cảnh hiện nay. "Tôi đánh giá rất cao ý tưởng của phường 12, dù không phải đơn vị trung tâm nhưng sáng kiến của họ có ý nghĩa lớn trong việc đảm bảo an ninh đất nước", vị thứ trưởng nói.

Mô hình “Camera giám sát khu dân cư” của phường 12 quận Gò Vấp hồi tháng 3 được Bộ Công an tuyên dương vì hiệu quả giữ gìn an ninh. Hiện, mô hình được nhân rộng ra nhiều phường, xã tại TP HCM.

 Theo Duy Trần (Vnexpress)

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...