Sàng lọc trước sinh và sơ sinh tránh hậu quả nặng nề do dị tật

Thứ 3, 25/10/2022 | 00:00:00
664 lượt xem

Bậc cha mẹ nào cũng mong muốn con mình được lành lặn và khỏe mạnh. Thực hiện sàng lọc trước sinh và sơ sinh là biện pháp hiệu quả nhất giúp trẻ sinh ra phát triển bình thường, giảm số người tàn tật, thiểu năng trí tuệ, góp phần nâng cao chất lượng dân số.

Chị Bùi Thị Hương thực hiện khám sàng lọc trước sinh tại Trung tâm sàng lọc chẩn đoán trước sinh và sơ sinh

Lần đầu mang thai, chị Bùi Thị Hương, xã Trung An, huyện Vũ Thư không khỏi lo lắng về tình trạng của em bé trong bụng mình. Sau khi được tư vấn tại Trung tâm sàng lọc chẩn đoán trước sinh và sơ sinh, chị quyết định thực hiện khám sàng lọc sớm để đảm bảo sức khỏe của cả mẹ và con.



Chị Bùi Thị Hương, xã Trung An, huyện Vũ Thư: “Từ tuần thứ 9 em đã đi sàng lọc, bác sĩ lấy máu xét nghiệm kết quả bình thường, thai nhi tốt, không có vấn đề gì, mình cũng yên tâm hơn.” 

Trung tâm sàng lọc chẩn đoán trước sinh và sơ sinh đã sàng lọc và phát hiện kịp thời nhiều loại bệnh nguy hiểm ở trẻ

Từ đầu năm đến nay, Trung tâm sàng lọc chẩn đoán trước sinh và sơ sinh đã thực hiện trên 1.500 ca sàng lọc chẩn đoán trước sinh và trên 3.000 ca sàng lọc sơ sinh, phát hiện kịp thời nhiều loại bệnh nguy hiểm ở trẻ. Tất cả các bà mẹ mang thai khi đến khám đều được tư vấn về ý nghĩa và hiệu quả của các biện pháp sàng lọc; được siêu âm phát hiện sớm những bất thường về hình thái thai; chọc ối phân tích nhiễm sắc thể của thai nhi. Trẻ sơ sinh được lấy máu gót chân phát hiện các bệnh rối loạn bẩm sinh liên quan đến nội tiết – chuyển hóa – di truyền. Nhiều căn bệnh như chậm phát triển trí tuệ, các bệnh dễ gây vỡ hồng cầu, có thể điều trị được nếu phát hiện sớm nhờ sàng lọc. 


Kỹ thuật viên Đỗ Huy Tuyển - Trung tâm sàng lọc chẩn đoán trước sinh và sơ sinh tỉnh Thái Bình: “Bên mình thực hiện sàng lọc sơ sinh phát hiện các bệnh như là rối loạn chuyển hóa đường, bệnh suy giáp bẩm sinh, thiếu men G6PD. Trước sinh thì có 2 chu kỳ làm sàng lọc double test và triple test. Khi làm sàng lọc trước sinh và sau sinh, mình làm nội kiểm luôn mỗi lần thao tác trên máy. Còn ngoại kiểm thì 1 tháng làm 1 lần, đảm bảo kết quả chính xác cao và trả kết quả sớm nhất có thể cho người bệnh.” 


Bác sĩ CKII Phan Quang Mác - Giám đốc Trung tâm sàng lọc chẩn đoán trước sinh và sơ sinh tỉnh Thái Bình: “Dị tật trước sinh chúng ta phải chẩn đoán sớm, thậm chí với những bạn trẻ chưa có gia đình hoặc những người đã lập gia đình nhưng chưa có con, khi khám có thể xem 2 vợ chồng có nguy cơ sinh ra đứa con dị tật hay không. Những người có thai trong giai đoạn đầu thì phát hiện dị tật có những trường hợp phải đình chỉ thai nghén, có những trường hợp sẽ lập kế hoạch theo dõi sự phát triển của thai. Thậm chí chúng tôi còn liên kết với các trung tâm tim mạch, Bệnh viện Nhi để khi sinh em bé ra chúng tôi sẽ kiểm tra ngay.” 

Sàng lọc trước sinh giúp giảm tối đa số trẻ sinh ra bị dị tật bẩm sinh

Giảm tối đa số trẻ sinh ra bị dị tật bẩm sinh, đưa những đứa trẻ từ bệnh nhân thành một người khoẻ mạnh, giảm tỷ lệ tử vong trẻ em và tỷ lệ trẻ em chậm phát triển, nâng cao chất lượng dân số - Đó là ý nghĩa và tầm quan trọng của chương trình sàng lọc trước sinh, sơ sinh. Thông qua chương trình cũng góp phần thực hiện tốt các nhiệm vụ mà Chiến lược dân số Việt Nam đến năm 2030 đã đề ra. 

Hà My

  • Từ khóa
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản

Chiều nay 18/9, Đoàn Đại biểu Quốc Hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn chủ trì buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường và một...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...