Phát triển bệnh viện trong cuộc đua thông tuyến bảo hiểm y tế

Thứ 6, 21/10/2022 | 00:00:00
981 lượt xem

Việc khám chữa bệnh thông tuyến tỉnh, tuyến huyện thực hiện trong những năm qua đang tạo điều kiện tối đa cho người tham gia BHYT tiếp cận dịch vụ chất lượng theo nhu cầu của bản thân. Để thu hút bệnh nhân, nhiều bệnh viện đã chủ động cải tạo cơ sở vật chất, đầu tư trang thiết bị, nguồn nhân lực, coi đây là cuộc đua lành mạnh hướng tới mục tiêu cao nhất là chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Trước kia, bệnh nhân mắc sỏi thận như anh Nghị, muốn thực hiện tán sỏi qua da bắt buộc phải chuyển lên tuyến trên, tốn kém về cả chi phí và thời gian nằm viện. Nhưng nay, ngay tại bệnh viện đa khoa huyện, anh đã được thực hiện kỹ thuật này. 


Anh Nguyễn Xuân Nghị, bệnh nhân:

"Tôi được thực hiện tán sỏi tại tuyến huyện, không phải lên tuyến trên, lại có BHYT chi trả tôi rất yên tâm, đỡ cả chi phí và thời gian đi lại." 



Thông tuyến khám chữa bệnh BHYT là quy định quan trọng thúc đẩy các bệnh viện đầu tư nâng cấp về nhiều mặt, trang thiết bị y tế ngày càng hiện đại, đáp ứng những phương pháp điều trị mới, đội ngũ y bác sĩ thường xuyên được tham gia học tập, nâng cao trình độ chuyên môn và thái độ phục vụ người bệnh. Cuối cùng, bệnh nhân vẫn là người hưởng lợi khi chất lượng dịch vụ tăng lên, đáp ứng tốt hơn nhu cầu chăm sóc sức khỏe của chính họ.  


Bác sĩ CKII Phạm Văn Quyết, Phó Giám đốc BVĐK Kiến Xương:

"Tiến tới đây chúng tôi sẽ triển khai các kỹ thuật về ngoại chấn thương, tiết niệu, cắt u xơ tiền liệt tuyến, tán sỏi ngược dòng bằng laser, mổ kết hợp xương lớn, cắt túi mật, mổ nội soi khâu lỗ thủng dạ dày, làm sao để người bệnh không phải lên tuyến trên."


Bác sĩ Lê Sinh, Giám đốc Bệnh viện đa khoa Nam Tiền Hải: 

"Trong thời gian tiếp theo, chúng tôi cũng dự kiến xây 1 nhà trung tâm kỹ thuật lọc máu, hồi sức cấp cứu khoảng 5 tầng. Triển khai các kỹ thuật mới, phát triển khoa thận nhân tạo, chụp CT cắt lớp, hoàn thiện các hệ thống xét nghiệm cận lâm sàng tự động. Phát triển nhân lực, thu hút bác sĩ, cử đi đào tạo tại các bệnh viện lớn cũng như các trường đại học.

“Lấy người bệnh làm trung tâm phục vụ” là phương châm mà các bệnh viện đặt ra trong quá trình phát triển, để người dân được hưởng dịch vụ y tế ngày càng chất lượng. Cùng với đó, ngành Y tế và cơ quan BHXH tăng cường phối hợp triển khai có hiệu quả hệ thống thông tin giám định BHYT, giúp các cơ sở y tế khai thác thông tin, tra cứu thẻ BHYT, lịch sử khám chữa bệnh và quản lý thông tuyến hiệu quả.


Ông Phạm Quốc Thái - Giám đốc BHXH tỉnh Thái Bình: 

"BHXH Thái Bình phối hợp với Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh tăng cường ứng dụng CNTT trong tiếp nhận, khám chữa bệnh, quản lý người bệnh. Tăng cường nhân lực tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, giảm thời gian chờ đợi. Từng bước nâng cao chất lượng KCB tuyến xã, huyện, để người dân giảm chi phí điều trị và có thể điều trị kịp thời từ tuyến dưới."

Sở Y tế Thái Bình cũng đang tiếp tục phối hợp với cơ quan BHXH đẩy mạnh kiểm tra giám sát các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn, đảm bảo thực hiện nghiêm quy định của pháp luật về bảo hiểm y tế, ngăn ngừa hiện tượng lạm dụng chính sách thông tuyến để trục lợi quỹ BHYT. Tập trung thẩm định, quyết toán quỹ khám chữa bệnh BHYT kịp thời, chính xác giúp người tham gia được tiếp cận dịch vụ dễ dàng, thuận tiện.

Hà My

  • Từ khóa
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản

Chiều nay 18/9, Đoàn Đại biểu Quốc Hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn chủ trì buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường và một...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...