Nan giải bài toán giao thông công cộng cho người khuyết tật

Thứ 5, 14/07/2022 | 21:36:40
368 lượt xem

Với người khuyết tật, nhu cầu đi lại và tham gia giao thông hết sức quan trọng. Việc hỗ trợ người khuyết tật tiếp cận được các dịch vụ giao thông công cộng cũng như dễ dàng di chuyển tại các công trình công cộng là một trong những vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm trong xã hội. Tuy nhiên, những chính sách hỗ trợ này cũng gặp phải nhiều rào cản. Cơ quan Giao thông Đô thị New York, Mỹ đã đồng ý cung cấp 95% ga tàu điện ngầm cho người khuyết tật vào năm 2055. Một dự án thiết thực như vậy lại đang phải

Ông Sasha là một trong số nửa triệu người tại New York luôn cảm thấy khó khăn khi sử dụng các phương tiện công cộng. Bởi đến nay mới chỉ có một phần tư số ga tàu ở New York đáp ứng được yêu cầu kĩ thuật dành cho người khuyết tật.

Ông Sasha Blair-Goldensohn – Người khuyết tật:

“Chuyến đi sẽ mất nhiều thời gian hơn vì tôi sẽ phải định tuyến đến và đi từ một nhà ga có thang máy, và những thang máy đó thường có thể ngừng hoạt động đột ngột. Vì vậy quá trình di chuyển của tôi sẽ dài hơn và thiếu sự chắc chắn, thông thường tôi sẽ mất gấp đôi thời gian để đến nơi.”


Mới đây, Cơ quan Giao thông Đô thị New York đã quyết định chi hàng tỷ USD để cải thiện hệ thống ga tàu điện ngầm, bổ sung đường dốc và thang máy cho hầu hết các nhà ga vào năm 2055. Cơ quan Giao thông Đô thị New York cho biết dự án cũng phải đối mặt với nhiều thách thức về kỹ thuật, khi một số nhà ga không đủ không gian để nâng cấp hoặc việc cải tiến sẽ có ảnh hưởng đến cấu trúc ban đầu. Thời gian hoàn thành dự án hoàn toàn phụ thuộc vào các nguồn vốn có sẵn, một phần sẽ đến từ phí tắc nghẽn đang bị chậm trễ ở quận Manhattan.

Bà Lisa Daglian - Ủy ban Tư vấn Công dân Thường trực, Cơ quan Giao thông Đô thị New York:

“Chúng tôi cần nhận được phí tắc nghẽn càng sớm càng tốt, vì nó hỗ trợ một phần không nhỏ cho chương trình vốn dự án. Chúng tôi cũng cần đảm bảo rằng có đủ các khoản tài trợ liên bang đến từ nhiều nguồn nhất có thể để giúp chi trả cho các chức năng mới.”


Cải thiện hệ thống giao thông thân thiện hóa với người khuyết tật là một bài toán khó đối với nhiều nước. Có thể nói Nhật Bản là quốc gia đi đầu về những chính sách và cơ sở vật chất để hỗ trợ người khuyết tật.

Ở toàn bộ các nhà ga tại Nhật Bản đều được trang bị hệ thống thang máy hoặc thang cuốn. Dù thiết bị có sẵn nhưng để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho những người khuyết tật, các nhân viên nhà ga sẽ tận tình giúp đỡ hỗ trợ những người này trong quá trình di chuyển đến tàu cũng như khi lên tàu.

Với hệ thống cơ sở hạ tầng tiện ích, người khuyết tật vẫn có thể tự tin tham gia giao thông mà không lo cản trở hay làm ảnh hưởng đến người khác.

Theo TTXVN

  • Từ khóa
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản

Chiều nay 18/9, Đoàn Đại biểu Quốc Hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn chủ trì buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường và một...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...